Chuyên mục

"Xanh hoá" ngành dệt may bằng nhuộm tự nhiên?

VTV Digital - 25/11/2020 - 19:00 - Tiêu dùng

VTV.vn - Môi trường, chi phí kỹ thuật sản xuất, xử lý nước thải là những rào cản của toàn ngành dệt may. Nhuộm tự nhiên xuất hiện với nhiều ưu điểm nhưng vẫn manh mún, khó đi dài.

Mỗi năm, lượng nước thải ra môi trường của toàn ngành dệt may là 70 triệu m3 - tương đương dung tích hồ chứa nước thuỷ điện cỡ nhỏ. Theo Hiệp hội bông sợi Việt Nam, chi phí cho kỹ thuật sản xuất và hệ thống xử lý nước thải khiến mức đầu tư cho dệt nhuộm cao gấp 7 lần mức đầu tư cho may mặc, vì thế nhà đầu tư không mặn mà. Hệ quả là khi nhắc đến doanh nghiệp nhuộm, cánh cửa địa phương dè chừng, còn cánh cửa mở ra thế giới cho toàn ngành dệt may từ đó gặp không ít trắc trở. 

Trước áp lực môi trường, nhiều nhà nghiên cứu đang tìm cách "xanh hoá" ngành dệt may, trên nguyên tắc: Đi ngược với hoá chất tổng hợp, là trở về sử dụng nguyên liệu tự nhiên làm chất nhuộm. Lá chè, lá bàng, vỏ xà cừ, hay hạt điều đỏ đều là những nguyên liệu dồi dào ở Việt Nam sau khi thu gom có thể dùng làm nguyên liệu để nhuộm vải. Đó là cách để nhuộm vải tự nhiên, áp dụng trên quy mô công nghiệp. Nước thải chính là nước chè, bã chè quay ngược lại làm phân hữu cơ.

Quy mô nhỏ, mang tính trình diễn, giới thiệu nên dù thú vị, nhưng không có sức lan toả. Như nhiều sáng chế khác, thí điểm hiệu quả, đến khi sản xuất công nghiệp hoá ra không dễ, nên mãi manh mún, nhỏ lẻ.

Hiện với xu hướng phát triển bền vững, nhuộm chàm thực vật đang được áp dụng trên mọi lĩnh vực dệt may, thời trang, mỹ phẩm tại quốc gia này. Hình thành nên cả một thị trường trị giá gần 1 tỷ USD - chỉ với một loại cây. Đó là cách "xanh hoá" ngành dệt may từ nhận thức trở thành giá trị kinh tế lâu dài đáng để tham khảo.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và  VTVGo!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

8 mẹo tiết kiệm tiền bạn nên biết

VTV.vn - Nếu bạn chưa có khả năng kiếm nhiều tiền hơn, hãy bắt đầu bằng cách tiết kiệm tiền.

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?