3 nước ASEAN họp khẩn về vấn đề người di cư

Bích Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 20/05/2015 13:17 GMT+7

Hàng trăm người di cư bị bỏ rơi trên tàu, lênh đênh trên biển hàng tuần trong điều kiện thiếu lương thực và nước uống trầm trọng(Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Ngoại trưởng 3 nước ASEAN gồm Malaysia, Thái Lan và Indonesia đã thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư đang nổi lên trong khu vực.

Ngoại trưởng 3 nước ASEAN gồm Malaysia, Thái Lan và Indonesia hôm nay (20/5) đã có cuộc họp khẩn cấp tại Putrajaya, Malaysia nhằm thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư đang nổi lên trong khu vực.

Cuộc họp còn có sự tham dự của đại diện từ Cơ quan tị nạn LHQ và Văn phòng Di cư quốc tế.

Cuộc khủng hoảng người di cư nổi lên trong tháng này sau khi một số Chính phủ các nước ASEAN bắt đầu tiến hành trấn áp mạnh tay nạn buôn bán người trái phép. Các chủ tàu lo sợ bị phát hiện đã bỏ tàu và kết quả là hàng trăm người di cư bị bỏ rơi trên tàu, lênh đênh trên biển hàng tuần trong điều kiện thiếu lương thực và nước uống trầm trọng.

Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có nước nào tỏ ý muốn tiếp nhận số người này. Chỉ trong tuần qua, gần 3.000 người di cư đã được giải cứu ngoài khơi 3 nước Thái Lan, Malaysia và Indonesia. 3 nước này hiện đang chịu nhiều sức ép của quốc tế về việc cho phép người di cư vào đất liền trong bối cảnh nhiều tàu chở người di cư đang bị quá tải, cộng thêm tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng.

Phát biểu trước cuộc họp, giám đốc Viện Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế Malaysia cho biết, cuộc khủng hoảng người di cư này sẽ là phép thử cho sự hợp tác hiệu quả giữa các nước thành viên ASEAN.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước