71 nghị sĩ Nhật Bản viếng đền Yasukuni

Đức Cường (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 20/10/2015 17:59 GMT+7

VTV.vn - Ngày 20/10, 71 nghị sỹ thuộc nhiều Đảng phái chính trị lớn tại Nhật Bản đã viếng đền Yasukuni - động thái được xem là lại gây ra những phản ứng từ các quốc gia láng giềng.

Các nhà lãnh đạo 3 Đảng chính trị lớn trong Quốc hội Nhật Bản là Đảng Dân chủ Tự do (LDP), Đảng Dân chủ và Đảng Thế hệ mới, đã dẫn đầu 71 nghị sỹ vào viếng đền Yasukuni, trong đó có 5 Bộ trưởng của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe. Trước đó, ông Shinzo Abe cũng đã gửi đồ lễ tới ngôi đền.

Liên minh nghị sỹ Nhật Bản thường tổ chức lễ viếng đền Yasukuni 3 lần mỗi năm vào mùa Xuân, mùa Thu và ngày kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2 - ngày 15/8. Các nhà chính trị Nhật Bản cho rằng, hành động này là để bày tỏ lòng thành kính với những người đã hy sinh cho Tổ quốc. Tuy nhiên, các nước láng giềng Nhật Bản là Trung Quốc và Hàn Quốc lên tiếng phản đối kịch liệt, với lý do các nghị sỹ Nhật Bản viếng đền Yasukuni là cử chỉ tôn vinh những tội phạm trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Vào mùa Thu năm 2014, 111 nghị sỹ Nhật Bản đã đồng lọat viếng đền Yasukuni. Số lượng nghị sỹ viếng đền Yasukuni năm nay đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, hành động này nhiều khả năng vẫn sẽ vấp phải sự phản đối quyết liệt từ Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước đã trải qua giai đọan chiếm đóng của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước