Ai Cập khánh thành kênh đào Suez mới

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 07/08/2015 06:53 GMT+7

Người Ai Cập đổ xuống đường ăn mừng lễ khánh thành kênh đào mở rộng ở thủ đô Cairo (Ảnh: AP)

VTV.vn - Ngày 6/8, Ai Cập đã khánh thành kênh đào Suez mới sau 1 năm khởi công với kỳ vọng công trình này sẽ đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho đất nước.

Kênh đào Suez mới bao gồm hệ thống đường thủy dài 35km - song song với kênh đào cũ đã 145 năm tuổi. Đây là tuyến đường biển ngắn nhất từ châu Á sang châu Âu.

Kênh đào Suez mới được dự kiến sẽ thúc đẩy nguồn thu ngoại tệ cho Ai Cập và được xem là dự án lớn hàng đầu của Tổng thống al-Sisi và Chính phủ trong nỗ lực khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư sau hơn 4 năm biến động chính trị. Chỉ sau 1 tuần phát hành chứng nhận đầu tư bằng đồng bảng Ai Cập để huy động vốn mở rộng kênh đào, Cairo đã thu được số tiền lên tới 8,2 tỷ USD.

Bộ trưởng Đầu tư Ai Cập Sal-man nhấn mạnh: "Kênh đào Suez mới giúp giảm 7 giờ thời gian trung chuyển của tàu thuyền so với trước đây và cho phép tàu thuyền trọng tải lớn lưu thông".

Kênh đào mới được dự báo sẽ tăng thu ngoại tệ cho Chính phủ Ai Cập. Ngoài ra, các dự án trung tâm công nghiệp và thương mại xây dựng xung quanh khu vực kênh đào mới sẽ mang lại thay đổi cho nền kinh tế của đất nước Kim Tự Tháp.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Từ khóa:

Kênh đào Suez

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước