Bắc Kinh cấm xe đạp điện, xe máy điện trên 10 tuyến phố

Thái BÌnh (Phóng viên VTV thường trú tại Trung Quốc)-Thứ ba, ngày 19/04/2016 17:25 GMT+7

VTV.vn - Chính quyền Bắc Kinh đã ban hành lệnh cấm xe máy điện, xe đạp điện lưu thông tại 10 tuyến phố chính ở thủ đô.

Lệnh cấm này có hiệu lực hơn 1 tuần qua. Theo đó, xe máy điện, xe đạp điện sẽ không được lưu thông trong 10 tuyến phố trung tâm thành phố Bắc Kinh. Đây là những tuyến phố thường xuyên diễn ra tình trạng ùn tắc và thường không có các làn đường đi thẳng dành cho xe máy điện, xe đạp điện. Trong đó có Đại lộ Trường An mở rộng, một con đường huyết mạch của Bắc Kinh cùng các tuyến phố xung quanh Quảng trường Thiên An Môn.

Lệnh cấm này ra đời được chính quyền Bắc Kinh lý giải nhằm giảm kẹt xe cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo một thống kê sơ bộ, năm 2015, Bắc Kinh có đến gần 31.500 vụ tai nạn giao thông gây ra bởi xe máy và xe đạp điện khiến 113 người chết và 21.500 người bị thương, chiếm đến hơn 1/3 tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ tại đây.

Xe máy điện, xe đạp điện là phương tiện lưu thông khá phổ biến tại nhiều tỉnh thành Trung Quốc. Hiện có khoảng 200 triệu dân Trung Quốc sử dụng loại phương tiện này, tăng 1.000 lần so với năm 2005. Tại Bắc Kinh, xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được người dân ưa chuộng để phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, di chuyển gần. Tuy nhiên sự phổ biến của phương tiện này lại đang gây sức ép lên hệ thống cơ sở hạ tầng của Bắc Kinh, cùng với đó là nguy cơ gia tăng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, Bắc Kinh hiện có trên 4 triệu xe máy điện, xe đạp điện. Lệnh cấm này gây ra rất nhiều bất tiện và khó khăn cho người dân Bắc Kinh, trong đó có các công ty bán hàng qua mạng, các cửa hàng bán thức ăn nhanh.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước