Bầu cử tại Myanmar diễn ra trong không khí ôn hòa, trật tự

Hữu Hưng (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 08/11/2015 22:32 GMT+7

VTV.vn -Từ 6h ngày 8/11, các điểm bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ Myanmar đã mở cửa đón cử tri tham gia cuộc tổng tuyển cử chưa từng có trong lịch sử quốc gia Đông Nam Á.

Để có thêm thông tin về cuộc tổng tuyển cử đang diễn ra tại Myanmar, Bản tin Thời sự 19h ngày 8/11 đã có cuộc trao đổi với PV Hữu Hưng - Thường trú Đài THVN tại ASEAN.

Xin chào anh Hữu Hưng, xin anh cho biết những diễn biến mới nhất về cuộc tổng tuyển cử tại Myanmar cho đến thời điểm hiện nay?

PV Hữu Hưng: Đến thời điểm này, Myanmar đã hoàn tất công tác bỏ phiếu. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử LB Myanmar, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lần này có thể đạt khoảng 80%. Thời điểm công tác kiểm phiếu được tiến hành theo hình thức kiểm các phiếu bỏ sớm trước, sau đó mới kiểm các phiếu bỏ ngày hôm nay.

Ủy ban bầu cử Myanmar dự kiến sẽ công bố kết quả bầu cử 6 lần/ngày kể từ ngày mai (9/11) và Chủ tịch Ủy ban bầu cử sẽ tổ chức họp báo hàng ngày từ ngày 9-15 tại thủ đô Naypyidaw.

Kết quả bầu cử chính thức sẽ có trong vòng 2 tuần sau ngày bỏ phiếu. Tại cuộc bầu cử này, có trên 90 Đảng phái chính trị tham gia tranh cử, nhưng chỉ có 2 Đảng lớn thu hút được nhiều cử tri là Đảng Đoàn kết & Phát triển Liên bang Myanmar (USDP) cầm quyền và Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đối lập của bà Aung San Suu Kyi.

Qua những gì chúng tôi trực tiếp quan sát và qua truyền thông phản ánh, cuộc bầu cử diễn ra trong không khí ôn hòa, trật tự và an toàn. Có khoảng 10.000 quan sát viên quốc tế đã tới Myanmar để tham gia giám sát tại các điểm bầu cử và chưa có sai phạm đáng kể nào được báo cáo.

Vâng như anh vừa nói không khí cuộc bầu cử hôm nay diễn ra một cách ôn hòa và trật tự. Vậy với các cử tri Myanmar, họ có nguyện vọng gì đối với tương lai của đất nước?

PV Hữu Hưng: Người dân Myanmar đi bầu cử trong không khí phấn khởi với khát khao thay đổi mong có một Chính phủ mới ngày càng quan tâm hơn đến người dân, tiếp tục dẫn dắt Myanmar trên con đường đổi mới, dân chủ và đạt được nhiều thành tựu mới.

Nguyện vọng của cử tri Myanmar trước ngày bầu cử Nguyện vọng của cử tri Myanmar trước ngày bầu cử

VTV.vn - Người dân Myanmar đang gửi gắm những nguyện vọng của mình vào những lá phiếu trong cuộc tổng tuyển cử có tính lịch sử tại quốc gia này.

32 triệu cử tri Myanmar bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới 32 triệu cử tri Myanmar bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới

VTV.vn - Hôm nay (8/11), 32 triệu cử tri Myanmar sẽ tham gia cuộc tổng tuyển cử mang tính lịch sử, khi lần đầu tiên có trên 90 Đảng phải chính trị cùng tham gia tranh cử.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước