Cảnh báo tình trạng nhiệt độ tăng nhanh tại Australia

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 27/01/2015 17:26 GMT+7

Ảnh minh họa (Nguồn: Sciencedaily)

Cơ quan nghiên cứu khoa học của Australia cảnh báo nước này đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng hơn 5 độ C vào cuối thế kỷ này.

Ngày 27/1, cơ quan nghiên cứu khoa học của Australia cảnh báo nước này đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng hơn 5 độ C vào cuối thế kỷ này - mức tăng nhanh hơn tất cả các nơi khác trên thế giới.

Trong bản phân tích toàn diện nhất từ trước đến nay về các tác động của biến đổi khí hậu đối với Australia, Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) đưa ra khả năng xấu nhất, theo đó đến năm 2090 nhiệt độ tại Australia sẽ tăng 5,1 độ C nếu không có các hành động cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Nhà khoa học chính của CSIRO Kevin Hennessy cho biết, cơ quan này "tin chắc rằng các ngày nóng sẽ xuất hiện thường xuyên hơn và nóng hơn, mực nước biển sẽ cao hơn, các đại dương bị axít hóa nhiều hơn và tuyết rơi ít hơn". Ông nhấn mạnh "Australia sẽ ấm lên nhanh hơn tất cả các nơi khác trên thế giới".

CSIRO đưa ra nghiên cứu trên trong bối cảnh Thủ tướng Australia Tony Abbott năm 2014 đã bãi bỏ thuế khí thải carbon và giải thể Ủy ban Khí hậu độc lập. Australia không tham gia Quỹ Khí hậu Xanh của Liên Hợp Quốc (LHQ). Thay vào đó, ông Abbott nhấn mạnh cam kết dành 2,55 tỷ AUD (2,21 tỷ USD) cho một sáng kiến trong nước nhằm giảm 5% lượng khí thải của nước này vào năm 2020.

Nghiên cứu của CSIRO sử dụng những dự báo trong khoảng 40 kịch bản về khí hậu toàn cầu, theo đó mức tăng 5,1 độ C vào năm 2090 là mức dự báo cao nhất, tính từ mức bắt đầu 2,8 độ C, tùy thuộc vào nỗ lực cắt giảm khí thải. CSIRO nhận định nhiệt độ trung bình hàng năm tại Australia vảo năm 2030 có thể cao hơn 1,3 độ C so với nhiệt độ trung bình từ năm 1986 - 2005.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước