CH Serbia bắt đầu đàm phán gia nhập EU

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 15/12/2015 15:47 GMT+7

Ủy viên EU Johannes Hahn, Thủ tướng Serbia Alexandre Vucic, Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn ngày 14/12/ tại Hội đồng châu Âu ở Brussels (Bỉ). (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngày 14/12, CH Serbia và Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu tiến trình đàm phán về việc nước này gia nhập EU.

Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn - nước đang là Chủ tịch luân phiên EU - cho biết, các chủ đề đàm phán đầu tiên sẽ là kiểm soát tài chính (chương 32) và bình thường hóa quan hệ giữa Belgrade với Kosovo, vùng lãnh thổ đơn phương ly khai khỏi CH Serbia từ năm 2008 (chương 35).

Ủy viên EU phụ trách chính sách mở rộng và láng giềng Johannes Hahn nhấn mạnh, Serbia tỏ ra sẵn sàng trở thành thành viên đầy đủ của EU với việc bày tỏ tinh thần đoàn kết trong cuộc khủng hoảng người di cư.

Về phần mình, Thủ tướng Serbia Alexandre Vucic tuyên bố: "Đây là một ngày lịch sử trọng đại đối với Serbia". Theo ông, việc gia nhập EU quan trọng đối với Serbia không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả về mặt xã hội, đồng thời nêu rõ Serbia sẽ tiếp tục đối thoại với người gốc Albania ở Kosovo và sẽ là trung tâm ổn định trong khu vực Tây Balkan.

EU trao cho Serbia quy chế ứng cử viên từ tháng 3/2012. Một trong những điều kiện chính mà EU nêu ra để Serbia gia nhập EU là giải quyết quan hệ với Kosovo. Năm 2013, Serbia đã ký với Kosovo thỏa thuận bình thường hóa quan hệ do EU làm trung gian.

Theo các nhà phân tích, việc EU và Serbia khởi động đàm phán dường như phần nào có liên quan tới cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu do EU trước đó yêu cầu tạm dừng thu nạp thêm thành viên mới. Hàng trăm nghìn người chạy trốn chiến tranh và nghèo khổ đã vượt qua Serbia, quốc gia chính trên tuyến đường di cư qua Balkan tới Bắc và Tây Âu. Serbia hy vọng có thể hoàn tất đàm phán gia nhập EU vào năm 2019.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước