Châu Âu bất đồng về chính sách di cư

Lan Anh (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 04/09/2015 23:11 GMT+7

VTV.vn - Cuộc khủng hoảng di cư đang làm nảy sinh những chia rẽ mới, khiến châu Âu không thể tìm được tiếng nói nhất quán về chính sách đối với vấn đề này.

Số người di cư vào châu Âu hiện đã ở mức kỷ lục, trong đó chỉ riêng trong tháng 7/2015 đã là hơn 107.000 người. Tình trạng người di cư gia tăng chóng mặt đang đặt châu Âu trước bài toán nan giải: tiếp nhận hay không tiếp nhận những người di cư?

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Donald Tusk hôm qua (3/9) đã lên tiếng cảnh báo châu Âu đang đứng trước sự chia rẽ sâu sắc giữa các nước thành viên phía Đông và phía Tây trong vấn đề người di cư.

Ông Donald Tusk phát biểu: “Một vài quốc gia thành viên muốn kiểm soát vấn đề người di cư giống như cách Hungary đã làm, đó là dựng hàng rào an ninh. Trong khi một số nước khác lại trông đợi một tinh thần đoàn kết thông qua việc tiếp nhận lượng người di cư bằng phân bổ hạn ngạch”.

Đức đã quyết định đi tiên phong trong việc giải quyết vấn đề người di cư khi công bố sẽ tiếp nhận 800.000 người di cư trong năm 2015, nhiều gấp 4 lần so với năm 2014 và cũng nhiều hơn tất cả những nước châu Âu còn lại.

Cùng với Đức, Italia và Pháp cũng tuyên bố ủng hộ một sự phân bổ công bằng số người di cư được tiếp nhận trên toàn châu Âu.

Song ở phía bên kia, các quốc gia như Anh, Áo, Bulgaria, Hungary vẫn tiếp tục thể hiện sự cứng rắn trong vấn đề người di cư.

Mặc dù luôn bảo lưu quan điểm cứng rắn, song trước áp lực của dư luận trong nước, Thủ tướng Anh David Cameron hôm nay (4/9) đã phải tuyên bố sẽ tiếp nhận thêm hàng ngàn người tị nạn Syria, nhằm san sẻ bớt gánh nặng của châu Âu. Năm 2014, nước Anh chỉ tiếp nhận 216 người tỵ nạn Syria.

Tại Hungary, đất nước luôn ở tuyến đầu trong việc đối phó với làn sóng người nhập cư, quốc hội nước này hôm nay dự kiến sẽ bỏ phiếu về việc liệu có thắt chặt các biện pháp kiểm soát biên giới hay không?

Có thể thấy, một tiếng nói chung để giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư đang bị cản trở bởi những mâu thuẫn quá lớn trong lòng châu Âu.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước