Châu Âu chuẩn bị tiếp nhận tàu dầu đầu tiên từ Iran

Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu ÂU)-Thứ hai, ngày 15/02/2016 10:27 GMT+7

VTV.vn - Ngày 14/2, một chuyến tàu chở 4 triệu thùng dầu đã rời Iran tới châu Âu, chuyến hàng đầu tiên kể từ khi các lệnh cấm vận Iran được dỡ bỏ, hồi giữa tháng trước.

Sự kiện này có ý nghĩa biểu trưng, đánh dấu việc Iran quay lại thị trường dầu mỏ châu Âu.

Tàu Suezmax đã rời cảng Kharg trên Vịnh Persique vào chiều 14/2. Tổng cộng có 4 triệu thùng dầu thô của Iran đang được chuyển tới châu Âu, trong đó một nửa sẽ được đưa tới nhà máy lọc dầu của hãng Total, nửa còn lại san đều cho hai nhà máy lọc dầu khác của Tây Ban Nha và Nga.

Iran xuất khẩu dầu sang châu Âu là sự kiện có tính chất biểu trưng nhiều hơn vì 4 triệu thùng dầu không phải là nhiều. Mặt khác, châu Âu vốn lệ thuộc vào nguồn dầu hỏa từ bên ngoài, nhất là trong mùa đông như lúc này nhưng hiện nay giá dầu đang quá thấp, nguồn cung dồi dào nên các nước châu Âu không quá lo lắng về dầu như mọi năm.

Tuy nhiên, chuyến tàu dầu đầu tiên từ Iran được châu Âu chào đón vì đây là một biểu tượng, giao thương đang phục hồi sau hàng chục năm gián đoạn. Iran nay có thể giao dịch tài chính với châu Âu một cách bình thường, được phép bán dầu để có tiền mua máy bay thương mại và các sản phẩm từ châu Âu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước