Chính phủ Israel thông qua thỏa thuận khí đốt với tập đoàn Mỹ

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 17/08/2015 11:20 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: ynetnews.com)

VTV.vn - Chính phủ Israel đã thông qua một thỏa thuận lớn với một liên doanh, trong đó có TĐ Năng lượng Noble của Mỹ, về việc khai thác khí đốt tự nhiên ngoài khơi Địa Trung Hải.

Theo Văn phòng Thủ tướng Israel, thỏa thuận trên đã được công bố ngày 13/8 và sẽ phải đưa ra thông qua tại Quốc hội Israel. Dự kiến, thỏa thuận này sẽ mang lại một khoản thu lớn cho ngân sách Chính phủ và có thể tạo một đòn bẩy chiến lược cho Israel trong khu vực nếu nước này trở thành nhà xuất khẩu khí đốt.

Phát biểu trước khi Chính phủ Israel thông qua thỏa thuận trên, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh: "Khoản tiền này sẽ có ích cho lĩnh vực giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội và những nhu cầu quốc gia khác".

Tập đoàn Noble và Tập đoàn Delek của Israel đã khai thác khí đốt từ mỏ Tamar ở ngoài khơi Israel từ năm 2013 cũng như đã phối hợp khai thác mỏ Leviathan, mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất Địa Trung Hải.

Theo thỏa thuận trên, sau 6 năm, Delek sẽ phải bán 31% cổ phần của mình ở mỏ khí Tamar trong khi Noble phải giảm cổ phần từ 36% xuống 25% và không còn là cổ đông lớn nhất. Mặt khác, liên doanh này phải đầu tư 1,5 tỷ USD để phát triển mỏ Leviathan trong vòng hai năm tới.

Israel nhất trí không thay đổi những quy định về quản lý và tài chính liên quan đến ngành công nghiệp khí đốt trong một thập kỷ chừng nào liên doanh hai tập đoàn trên thực hiện đúng những cam kết của mình.

Thỏa thuận trên đã làm dấy lên những tranh cãi kể từ lần đầu được tiết lộ vào tháng 6 vừa qua. Nhiều người cho rằng thỏa thuận này dành quá nhiều ưu đã cho Noble và Delek, tạo ra một thị trường năng lượng tập trung với giá bán cao hơn.

Trước đó, Noble và Delek đã ký các thỏa thuận bán khí đốt cho Ai Cập, Jordan và Chính quyền Dân tộc Palestine (PNA).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước