Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck phải bồi thường hàng trăm tỷ baht

Theo TTXVN-Thứ bảy, ngày 19/09/2015 13:13 GMT+7

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. (Ảnh: EPA/Narong Sangak)

VTV.vn - Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và một số Bộ trưởng trong nội các Chính phủ cũ cùng nhiều quan chức khác sẽ phải bồi thường tổng cộng đến 510 tỷ baht.

Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam ngày 18/9 thông báo cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và một số Bộ trưởng trong nội các Chính phủ cũ cùng nhiều quan chức khác sẽ phải bồi thường tổng cộng đến 510 tỷ baht (tương đương khoảng 14,3 tỷ USD) vì thiệt hại của chương trình thu mua lúa gạo.

Trong số các quan chức chính phủ cũ phải bồi thường, ngoài bà Yingluck, còn có cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom, cựu Thứ trưởng Thương mại Phoom Sarapol và cựu Tổng cục trưởng Cục Ngoại thương Manas Soythong.

Theo ông Wissanu Krea-ngam, hai ủy ban điều tra, một của bộ thương mại và một của bộ tài chính sẽ hoàn thành hồ sơ điều tra vụ việc vào cuối tháng 9 này. Sau đó, các báo cáo điều tra sẽ được trình lên Thủ tướng Prayut Chan-ocha, người sẽ yêu cầu Ủy ban Bồi thường xác định mức độ vi phạm của từng cá nhân và yêu cầu họ bồi thường tương xứng, nếu không chịu bồi thường họ sẽ bị tịch thu tài sản. Bà Yingluck và các nhân vật trên có 30 ngày để nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Hành chính Thái Lan.

Chương trình thu mua lúa gạo là một nội dung chủ đạo trong chiến dịch tranh cử năm 2011 của bà Yingluck cùng đảng Pheu Thai với tuyên bố sẽ giúp cải thiện thu nhập của đại đa số người dân Thái Lan. Theo chương trình này, Chính phủ Thái Lan sẽ mua tất cả lúa gạo của nông dân sản xuất ra theo giá gấp đôi giá thị trường và đưa về trữ tại các kho chứa của nhà nước trên toàn quốc.

Tuy nhiên, việc tính toán thời điểm áp dụng chính sách trợ giá lúa gạo của Thái Lan là một sai lầm lớn. Giá gạo thế giới giảm từ mức đỉnh hơn 1.000 USD/tấn vào năm 2008 xuống ngưỡng hiện nay vào khoảng 390 USD/tấn. Với một lượng gạo tạm trữ khổng lồ, Chính phủ Thái Lan không thể bán được với mức giá nào gần sát với mức giá mua vào. Chưa có số liệu chi tiết về mức bù lỗ cho chương trình, nhưng các dự báo đều đưa ra mức tỷ trọng rất lớn trong tổng thu nhập quốc dân của Thái Lan.

Ngày 23/1, Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) đã bỏ phiếu nhất trí buộc tội cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vì đã sao nhãng nhiệm vụ của mình trong việc giám sát chương trình trợ cấp lúa gạo và gây thiệt hại cho đất nước hàng tỷ baht. Với lời buộc tội này, bà Yingluck sẽ bị cấm tham gia các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước