Đàm phán TPP gặp khó về bản quyền dược phẩm

Việt Hùng (thường trú Đài THVN tại Mỹ)-Chủ nhật, ngày 04/10/2015 22:06 GMT+7

VTV.vn - Ngày đàm phán thứ 4 của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước TPP là câu chuyện đàm phán giữa Mỹ và Australia về thời hạn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với dược phẩm.

Về Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP tại thành phố Atlanta, Mỹ, hôm qua (3/10), đại diện của 12 nước đã bước vào ngày đàm phán thứ 4. Trước cuộc họp này, đã có nhận định được đưa ra là các bên đang ở rất gần thỏa thuận cuối cùng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số trở ngại đang làm cản bước tiến của cuộc đàm phán.

Theo phóng viên Việt Hùng thường trú Đài THVN tại Mỹ, ngày đàm phán thứ 4 của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước TPP là câu chuyện đàm phán giữa Mỹ và Australia về vấn đề thời hạn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các dược phẩm hữu cơ công nghệ cao. Hôm qua (3/10), Mỹ đã chính thức đưa ra đề nghị 8 năm thay vì 12 năm như luật hiện hành của Mỹ. Tuy nhiên, Australia đang là ngọn cờ đầu của 6 nước TPP khác trong việc kiên quyết đặt ra mức bảo hộ tối đa là 5 năm.

Cũng trong ngày hôm qua (3/10), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Thủ Tướng Australia để thúc đẩy vấn đề này. Tình hình đàm phán ở hai vấn đề gai góc khác, vốn từng gây đổ vỡ cho vòng đàm phán Hawaii vào tháng 7 vừa qua. Đó là vấn đề mở cửa thị trường của Mỹ, Nhật và Canada cho sữa của New Zealand và vấn đề hạ thấp các rào cản thuế quan của Mỹ đối với phụ tùng, phụ kiện ô tô đến từ các nước ở bên ngoài khu vực Bắc Mỹ.

Hôm nay (4/10), Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari cho biết, ông đã chấp thuận yêu cầu của phía Mỹ và lùi vé máy bay lại thêm 24 giờ, để tạo cơ hội cuối cùng cho vòng đàm phán sở hữu trí tuệ lần này. Với cách nói như vậy, giới quan sát và chuyên gia tại Mỹ hiện đang thiên về dự báo các nước sẽ hoàn tất đàm phán TPP trong vòng đàm phán Atlanta lần này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước