Đảng cầm quyền Azerbaijan chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 02/11/2015 12:49 GMT+7

Tổng thống Ilham Aliyev bỏ phiếu tại một điểm bầu cử. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Azerbaijan, công bố sáng 2/11, cho thấy đảng cầm quyền Yeni Azerbaijan của Tổng thống Ilham Aliyev đã giành chiến thắng.

Sau khi công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ của 121 trong số 125 khu vực ở Azerbaijan, Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương (SIK) Azerbaijan Mazahir Panakhov khẳng định đảng cầm quyền của Tổng thống Aliyev sẽ giành được ít nhất 70 ghế trong Quốc hội 125 ghế.

Theo ông Panahov, tỷ lệ cử tri đi bầu cử năm nay đạt 55,7% số cử tri đăng ký, với gần 2,9 triệu người tham gia trong tổng số gần 5,2 triệu cử tri nước này, tăng 6% so với số cử tri đi bầu ở các cuộc bầu cử trước đó. Người đứng đầu SIK cũng cho biết các cuộc bầu cử ở mọi khu vực của Azerbaijan đều diễn ra hợp lệ và không ghi nhận bất kỳ sai phạm nào.

Đã có 767 ứng cử viên tham gia cuộc đua vào 125 ghế trong Quốc hội Azerbaijan. Hơn một nửa trong số ứng cử viên này đại diện cho 15 đảng và một khối gồm 7 tổ chức chính trị đối lập, cùng các ứng cử viên độc lập.

Theo luật pháp Azerbaijan, kết quả chính thức sẽ được công bố sau 20 ngày kể từ khi diễn ra cuộc bầu cử, sau đó trình lên Tòa án Hiến pháp phê chuẩn.

Azerbaijan tổ chức bầu cử Quốc hội theo định kỳ 5 năm một lần vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 11. Cuộc bầu cử lần trước được tiến hành vào ngày 7/11/2010. Có khoảng 63.000 quan sát viên trong nước và 503 quan sát viên quốc tế tham gia giám sát cuộc bầu cử lần này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước