EU - Cuba kết thúc đàm phán vòng 3

Ngọc Anh (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 06/03/2015 15:06 GMT+7

(VTV.vn) - Vòng đàm phán thứ 3 về bình thường hóa quan hệ giữa EU - Cuba đã kết thúc ngày 5/3 với việc hai bên ghi nhận đây là các cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng.

Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) cho biết, sự cam kết của Mỹ đối với Cuba sẽ góp phần tăng cường cải thiện các cuộc đàm phán song phương giữa EU - Cuba.

Trong cuộc họp báo của phái đoàn EU sau cuộc họp, Trưởng phái đoàn châu Âu phụ trách quan hệ với châu Mỹ - ông Christian Leffler tuyên bố, hai bên đã đạt được tiến bộ đáng kể trong nội dung hợp tác.

Về ý kiến so sánh giữa cuộc đàm phán Cuba - EU hiện tại và quá trình tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cuba - Mỹ, ông Leffler nhận định đây là hai quá trình không mang tính cạnh tranh lẫn nhau.

“Đây không phải là một cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Liên minh châu Âu. Sự hiện diện chủ động và cởi mở hơn từ phía Mỹ sẽ có thể tạo ra một môi trường tích cực nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận về quan hệ giữa EU - Cuba”, ông Christian Leffler nói.

Sau hai lần bị trì hoãn, vòng đàm phán mới nhất này giữa EU - Cuba đã đạt được nhiều tiến bộ trong thảo luận về các vấn đề văn hóa, giáo dục, y tế và nông nghiệp.

Về những khác biệt giữa hai bên trong vấn đề nhân quyền, ông Leffler khẳng định EU chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm chứ không muốn áp đặt mô hình và quan điểm của mình đối với Cuba.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước