EuroGroup nhóm họp trong hoài nghi

Xuân Hảo (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 12/07/2015 07:26 GMT+7

Chủ tịch nhóm Eurogroup Jeroen Dijsselbloem. Ảnh: Reuters

VTV.vn - Tối 11/7, Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (EuroGroup) và Hy Lạp đã tới thủ đô Brussels, Bỉ, thảo luận về đề xuất mới của Hy Lạp.

Kết quả được mong đợi từ cuộc họp này là EuroGroup sẽ đồng ý với các đề xuất, đồng nghĩa với việc sẽ trao cho Hy Lạp gói cứu trợ thứ 3. Tuy nhiên, không khí bao trùm trước cuộc họp vẫn là sự hoài nghi.

Tâm lý chung của các Bộ trưởng Tài chính khối Eurozone là thiếu tin tưởng vào cam kết của Hy Lạp. Đã có không ít lời hứa của Hy Lạp không được thực hiện. Thêm vào đó trong cuộc trưng cầu ý dân mới đây, phần đông người dân Hy Lạp đã nói không với những đề xuất do các chủ nợ đưa ra.

Ông Jeroen Dijsselbloem - Chủ tịch Eurogroup, cho biết: “Liệu chúng ta có thể tin tưởng Hy Lạp sẽ thực hiện những điều họ hứa hay không? Có thực hiện những cải cách trong những tuần tới, tháng tới, năm tới không? Đó sẽ là những vấn đề chính được đề cập. Vì vậy đây sẽ là một cuộc họp đầy khó khăn”.

Trong khối các nước Eurozone, Đức là chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp. Đức cũng lại là nước kiên quyết bảo vệ các luật lệ tài chính của Liên minh châu Âu. Vì vậy, Bộ trưởng Tài chính nước này Wolfgan Schaeuble giữ một thái độ dè dặt khi nói về các cuộc thương lượng với Hy Lạp.

Ông Wolfgan Schaeuble nói: “Cuối năm ngoái, tình hình có vẻ rất hứa hẹn, dù trước đó cũng đã có những nghi ngại. Và rồi vào những giây phút cuối cùng, tất cả lại đổ vỡ một cách khó tưởng tượng”.

Sau khi được các Bộ trưởng Tài chính Eurozone xem xét, các đề xuất của Hy Lạp sẽ được đưa lên Hội nghị thượng đỉnh bất thường của khối, dự kiến diễn ra vào ngày hôm nay (12/7).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước