Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên ngừng phát triển hạt nhân và tên lửa

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 01/10/2015 16:10 GMT+7

Một vụ phóng thử tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

VTV.vn - Ngày 1/10, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kêu gọi Triều Tiên ngừng "ngay lập tức" các chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày các lực lượng vũ trang Hàn Quốc lần thứ 67, Tổng thống Park Geun-hye nêu rõ "Triều Tiên sẽ không thu được lợi gì từ những hành động gây hấn và đối đầu" mà thay vào đó "cần hướng tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, sự phát triển chung và thống nhất dân tộc". Bà cho rằng những tuyên bố khiêu khích của Bình Nhưỡng gần đây phương hại tới bầu không khí đối thoại giữa hai miền và phá hoại những nỗ lực của các nước liên quan nhằm nối lại đối thoại về vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong bài phát biểu, bà Park Geun-hye đồng thời nêu rõ chính phủ sẽ tăng ngân sách quốc phòng của Hàn Quốc trong năm tới, nhằm có được các loại thiết bị quân sự chủ chốt song không cho biết thêm chi tiết.

Tuyên bố của Tổng thống Park Geun-hye được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng nhiều lần khẳng định quyết tâm thực hiện vụ phóng tên lửa tầm xa để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10/10/2015). Tuy nhiên, Seoul và Washington cho rằng đây có thể là vỏ bọc của một vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng vốn bị cấm theo các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước