Hội nghị cấp cao ASEAN 27 đề cao việc thành lập Cộng đồng chung

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 22/11/2015 08:09 GMT+7

VTV.vn - Tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27, việc ký tuyên bố thành lập Cộng đồng chính là sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trong các phiên thảo luận.

Thông điệp từ Hội nghị là ASEAN đã nhất trí về một tầm nhìn chung, đưa tiến trình hội nhập lên một tầm cao mới với dấu mốc lịch sử là thành lập Cộng đồng.

Thủ tướng Malaysia NaJib Razak cho biết: “Kể từ ngày mai, chúng ta sẽ gọi mình là Cộng đồng ASEAN - một cái tên mới đầy tự hào, đánh dấu buớc phát triển quan trọng của ASEAN. Đây là thời cơ của ASEAN, thời cơ của chúng ta”.

Sau 6 năm triển khai lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, các nước thành viên đã vượt qua các rào cản và khác biệt, cùng chung tay xây dựng một cộng đồng "thống nhất trong đa dạng", đánh dấu mốc lịch sử trong tiến trình liên kết khu vực và là bước chuyển mình chiến lược của ASEAN.

Với tổng GDP 2.600 tỷ USD, việc hình thành Cộng đồng ASEAN sẽ khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới ở tầm cao hơn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và các nước thành viên; tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận thị trường, giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ nhờ việc xóa bỏ thuế quan, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tạo thuận lợi đi lại.

“ASEAN cần hành động nhiều hơn nữa trên bình diện quốc tế, theo một phương thức rõ ràng là khi chúng ta cùng nhau hành động chúng ta sẽ hùng mạnh hơn các quốc gia đơn lẻ. Những hành động đó bao gồm cả việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông. Đó là phương cách ASEAN”, Thủ tướng Malaysia NaJib Razak nói.

Việc xây dựng Cộng đồng ASEAN là một tiến trình liên tục và ASEAN cần tiếp tục củng cố và đưa liên kết ASEAN lên tầm cao mới. Dựa trên tinh thần này, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và ba Kế hoạch Tổng thể triển khai Tầm nhìn trên ba trụ cột với chủ đề "ASEAN 2025: Cùng Vững vàng Tiến bước", định hướng và tạo cơ sở, khuôn khổ cho liên kết của ASEAN trong 10 năm tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước