Hội nghị về hòa bình Yemen bất ngờ bị hoãn

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 25/05/2015 11:16 GMT+7

Lực lượng phiến quân tại Yemen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

VTV.vn - Ngày 24/5, một quan chức LHQ cho biết, hội nghị do LHQ tổ chức nhằm thúc đẩy hòa bình tại Yemen đã bị hoãn, chỉ 4 ngày trước khi hội nghị dự kiến khai mạc tại Geneva.

Quan chức trên đã xác nhận với hãng tin AFP (Pháp) việc hoãn hội nghị, song không cho biết lý do cụ thể. Trước đó, đã có những dấu hiệu không chắc chắn về thành phần các bên xung đột tại Yemen tham gia hội nghị, cũng như khó khăn trong việc đưa các bên ngồi vào bàn đàm phán. 

Tổng thống Yemen lưu vong Abdrabbu Mansour Hadi ngày 23/5 tuyên bố, sẽ không tham gia hòa đàm khi phiến quân Houthi chưa rút khỏi các thành phố và giao nộp vũ khí chiếm được từ quân đội cũng như các cơ quan nhà nước khác. 

Về phía Houthi, thủ lĩnh lực lượng này Abdul-Malek al-Houthi nhấn mạnh rằng đàm phán là "giải pháp duy nhất" cho cuộc xung đột ở Yemen, song cũng tuyên bố chỉ quay trở lại đàm phán hòa bình nếu liên quân do Saudi Arabia đứng đầu chấm dứt chiến dịch không kích. 

Trong khi đó, hoạt động không kích của liên quân Arab nhằm vào phiến quân Houthi tiếp tục diễn ra trong hai ngày 23 và 24/5, với mục tiêu là đường băng của sân bay Aden ở ngoại ô phía Bắc thành phố này. 

Liên quân cũng tấn công các vị trí của lực lượng Vệ binh Cộng hòa ủng hộ cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh ở tỉnh miền Trung Taez và tỉnh Raymah phía Tây thủ đô Sanaa. 

Khi liên quân tiến hành các đợt tuần tra quanh Sanaa bằng máy bay chiến đấu ngày 24/5, các tay súng Houthi đã nã súng đáp trả, gây hoảng loạn cho dân thường. Theo các nhân viên y tế, tại Taez có 10 người thiệt mạng và 80 người bị thương trong các cuộc không kích, trong khi nguồn tin thân cận Houthi cho biết 10 tay súng của lực lượng này đã bị tiêu diệt. 

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), chiến dịch không kích của liên quân Arab và các cuộc giao tranh giữa phiến quân Houthi và quân đội trung thành với Tổng thống Mansour Hadi từ tháng Ba tới nay đã khiến ít nhất 1.850 người thiệt mạng, hơn 7.300 người bị thương và hơn 545.000 người phải rời bỏ nhà cửa. 

Mặc dù một lượng hàng hóa cứu trợ đã đến được Yemen trong năm ngày ngừng bắn nhân đạo (từ 12-17/5), người dân nước này vẫn sống trong tình trạng thiếu thốn trầm trọng các điều kiện sinh hoạt cơ bản, trong đó có điện, nước và nhiên liệu. 

Điều phối viên cứu trợ Ali al Bikri cho biết, tỉnh Aden cần khẩn cấp 200.000 khẩu phần ăn cho những người mất nhà cửa trong xung đột.

Ngày 24/5, chuyến tàu cứu trợ thứ hai từ Các Tiểu vương quốc Arab (UAE) đã cập cảng Aden, mang theo 460 tấn hàng hóa cứu trợ gồm lương thực và thiết bị y tế. Một tàu chở 400 tấn dầu diesel cũng đã đến Aden vào ngày 22/5.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước