“Hy vọng Cuba và Mỹ sẽ kiên trì theo đuổi con đường hòa giải”

Ngọc Anh (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 20/09/2015 17:21 GMT+7

VTV.vn - Giáo hoàng Francis khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân dân Cuba và bày tỏ hy vọng Cuba - Mỹ sẽ kiên trì theo đuổi con đường hòa giải.

Rạng sáng 20/9, theo giờ Việt Nam, Giáo hoàng Francis I đã tới La Habana, bắt đầu chuyến thăm lịch sử Cuba. Đây là chặng dừng chân đầu tiên của người đứng đầu tòa thánh Vatican trong chuyến công du tới Cuba và Mỹ kéo dài hơn một tuần. Chuyến thăm lần này của Giáo hoàng Francis có một ý nghĩa quan trọng, bởi nó diễn ra vào thời điểm mối quan hệ giữa Cuba và Mỹ đang ấm dần lên sau nửa thế kỷ thù địch, trong đó có đóng góp không nhỏ của Giáo hoàng.

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã ra tận sân bay để chào đón Giáo hoàng Francis. Ông Raul Castro bày tỏ lòng biết ơn về sự giúp đỡ của Giáo hoàng trong việc giúp Mỹ và Cuba tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao. “Chúng tôi biết ơn sự hỗ trợ của Giáo hoàng về các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Cuba. Việc thiết lập lại các quan hệ ngoại giao là bước đi đầu tiến tới quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Điều này rất cần thiết để giải quyết các vấn đề và khắc phục các bất công. Lệnh cấm vận của Mỹ đã gây thiệt hại cho Cuba và lệnh cấm đó cần phải chấm dứt”, Chủ tịch Cuba Raul Castro nói.

Về phần mình , Giáo hoàng Francis khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân dân Cuba và bày tỏ hy vọng Cuba - Mỹ sẽ kiên trì theo đuổi con đường hòa giải. “Trong những tháng qua, chúng ta đã chứng kiến một sự kiện đáp ứng sự mong mỏi của nhiều người đó là tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và Mỹ, vốn nhiều năm băng giá. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo kiên trì trên con đường này và phát triển mọi tiềm năng để đưa nó trở thành một minh chứng về sự hòa giải cho toàn thế giới. Thế giới cần bầu không khí hòa giải để không để xảy ra cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”, Giáo hoàng Francis cho biết.

Hàng nghìn người dân Cuba đã đổ ra hai bên đường phố để được tận mắt chứng kiến đoàn xe chở Giáo hoàng đi qua. Anh Juan Carlos - Người dân La Havana, chia sẻ: “Tôi hy vọng Giáo hoàng sẽ tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi tiếp tục hy vọng cho tương lai”.

Dự kiến, trong 4 ngày tại Cuba, Giáo hoàng Francis sẽ có các buổi làm việc với các nhà lãnh đạo nước này và chủ trì thánh lễ tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana.

Giáo hoàng Francis là người đứng đầu Tòa thánh Vatican thứ 3 tới Cuba trong vòng 17 năm qua. Tiếp sau chuyến thăm Cuba, Giáo hoàng sẽ tới Mỹ. Dự kiến, ông sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Quốc hội Mỹ và Đại Hội đồng Liên hợp quốc.

Giáo hoàng Francis bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Cuba và Mỹ Giáo hoàng Francis bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Cuba và Mỹ

VTV.vn - Rạng sáng 20/9, theo giờ Việt Nam, Giáo hoàng Francis I đã tới La Habana, bắt đầu chuyến thăm lịch sử Cuba.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước