Iran kêu gọi đề ra hạn chót cho tiến trình giải trừ hạt nhân

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 09/04/2015 15:13 GMT+7

Ảnh minh họa.

VTV.vn - Ngày 8/4, Iran đã kêu gọi đàm phán về một thỏa thuận đề ra thời hạn cụ thể cho tiến trình giải trừ hạt nhân.

Theo hãng AP, Iran đã tố cáo 5 cường quốc hạt nhân gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp không có hành động cụ thể để loại bỏ các kho hạt nhân của họ, đồng thời kêu gọi đàm phán về một thỏa thuận đề ra thời hạn cụ thể cho tiến trình giải trừ hạt nhân.

Phát biểu tại Ủy ban giải trừ hạt nhân của Liên Hợp Quốc, Phó Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Gholam Hossein Dehghani cho rằng một hiệp ước "toàn diện, có tính ràng buộc, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng" là cách thức hiệu quả và thực tế nhất để loại bỏ vũ khí hạt nhân. 

Bên cạnh đó, ông Dehghani tố cáo 5 cường quốc hạt nhân kể trên mặc dù đã cam kết giải trừ hạt nhân song lại không cho thấy tiến triển đáng kể nào trong quá trình đó.

Ông Dehghani nhấn mạnh, với tư cách là quốc gia không có vũ khí hạt nhân và thành viên tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), Iran cho rằng đã tới lúc cần chấm dứt cách tiếp cận hiện nay về giải trừ vũ khí hạt nhân và khởi động tiến trình đàm phán với tất cả các quốc gia cả sở hữu lẫn không sở hữu vũ khí hạt nhân nhằm đạt được một thỏa thuận đặt ra thời hạn chót cho việc loại bỏ vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Kể từ khi có hiệu lực từ năm 1970, NPT đã giúp ngăn chặn vũ khí hạt nhân phát tán tới hàng chục quốc gia dựa trên cách tiếp cận: những nước không có vũ khí hạt nhân cam kết không theo đuổi vũ khí hạt nhân; những nước đang sở hữu vũ khí hạt nhân cam kết hướng tới mục tiêu loại bỏ vũ khí hạt nhân; và tất cả ủng hộ quyền của mỗi nước phát triển năng lượng hạt nhân hòa bình.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước