Israel phong tỏa lối ra vào thành phố Hebron ở khu Bờ Tây

Theo TTXVN-Chủ nhật, ngày 08/11/2015 19:52 GMT+7

Cuộc đụng độ giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại Đông Jerusalem ngày 4/10. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

VTV.vn -Theo hãng tin AFP, các lực lượng Israel ngày 7/11 đã phong tỏa lối ra vào thành phố Hebron ở khu Bờ Tây để truy lùng đối tượng thực hiện vụ nổ súng nhằm vào người Do Thái.

Quân đội Israel cho biết, 2 thiếu niên nước này đã bị bắn trọng thương hôm 6/11 tại khu vực điểm nóng mà người Do Thái coi là khu lăng mộ của Giáo trưởng đạo Do Thái còn người Hồi giáo gọi là đền Ibrahimi. Cùng ngày, 1 binh sỹ Israel cũng bị thương trong một vụ nổ súng gần ngôi làng Beit Anon của người Palestine ở phía Bắc Hebron.

Cơ quan An ninh nội địa Israel cho biết, trong chiến dịch truy lùng suốt đêm, lực lượng này đã bắt giữ một thiếu niên 16 tuổi người Palestine đến từ làng Bani Naim, phía Đông Hebron. Thiếu niên này đã thừa nhận thực hiện vụ nổ súng ở làng Beit Anon và giao nộp khẩu súng trường đã sử dụng.

Theo người phát ngôn quân đội Israel, Trung tá Peter Lerner, hiện lực lượng chức năng vẫn đang truy lùng những đối tượng đã thực hiện các vụ tấn công hôm 6/11. 

Một phóng viên AFP cho biết, các lực lượng Israel đang tiến hành lục soát các ngôi nhà của người Palestine và xung quanh Hebron cũng như dựng lên các chốt kiểm soát mới. Quân đội cũng đã phong tỏa lối ra vào phía Bắc của Hebron trong khi lối ra vào phía Đông đã bị phong tỏa trong nhiều ngày.

Các nhà hoạt động trong tổ chức Thanh niên chống định cư Hebron cho biết, văn phòng của tổ chức này ở Hebron "đã bị binh lính và người định cư bao vây".

Các phóng viên của kênh truyền hình Palestine TV cũng cho biết, "những người định cư" đã chặn các chương trình phát sóng của kênh truyền hình này sau khi nổ ra các cuộc đụng độ của người Palestine với các lực lượng Israel ở trung tâm Hebron. Nguồn tin y tế Palestine cho biết, 2 người Palestine đã bị thương trong các vụ nổ súng.

Tổ chức nhân quyền B'Tselem của Israel đã chỉ trích việc quân đội nước này tiến hành các biện pháp cản trở hoạt động tự do của người Palestine tại Hebron trong đó có việc đóng cửa với khu Tel Rumeida lân cận. Trong một tuyên bố, tổ chức B'Tselem nêu rõ "các biện pháp này khiến cuộc sống thường nhật của người dân Hebron bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Hebron là thành phố có khoảng 200.000 người dân Palestine sinh sống, với khoảng 500 người định cư Israel sinh sống ở khu vực trung tâm, được quân đội bảo vệ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến căng thẳng bùng phát giữa người Israel và Palestine tại Hebron.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước