Lệnh trừng phạt Iran sắp được dỡ bỏ

Minh Hậu (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ bảy, ngày 16/01/2016 06:00 GMT+7

Lệnh cấm vận kìm hãm quốc gia Hồi giáo Iran suốt những năm qua sẽ được dỡ bỏ.

VTV.vn - Chỉ chờ tuyên bố chính thức Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA xác nhận thì Iran sẽ được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kéo dài hàng chục năm nay.

Dỡ bỏ lõi của lò phản ứng hạt nhân ARAK là một trong những điều kiện cốt lõi cuối cùng giúp Iran hoàn tất thỏa thuận lịch sử của mình với các cường quốc nhóm P5+1. Giới doanh nghiệp Iran đang rất hào hứng chờ đợi thông tin này.

“Ngày thực thi” là những gì mà kinh tế Iran đang chờ đợi. Bởi chỉ sau khi ngày này có hiệu lực, nghĩa là mọi lệnh cấm vận đã kìm hãm quốc gia Hồi giáo này suốt những năm qua sẽ được dỡ bỏ.

Chị Faranak Askari, CEO công ty lữ hành Tolran nói: “Đây là tin vui nhất với Iran trong hơn 30 năm qua, chúng tôi đang đợi xem kinh tế Iran sẽ thay đổi như thế nào. Trước mắt, người Iran sẽ có thể sử dụng thẻ tín dụng - một điểm lợi cho công ty du lịch như chúng tôi”.

Kỳ vọng về “ngày thực thi” sắp tới còn khiến Tổng thống Hassan Rouhani cho rằng, 2016 sẽ là năm đầy thịnh vượng với kinh tế Iran. Tuy nhiên sau thời gian dài bị cấm vận thì giới doanh nghiệp nước này vẫn đang đối mặt với một vài trở ngại.

Anh Rene Harun, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại AHK giữa Đức & Iran cho biết: “Lệnh trừng phạt đã kéo dài tới hơn 10 năm, các doanh nghiệp Iran cần kinh nghiệm để thay đổi và thích ứng trở lại với thị trường, ví dụ như vận tải”.

Báo cáo xác minh của IAEA dự kiến sẽ có trong một vài ngày tới, nhiều nhà ngoại giao châu Âu cũng cho biết, hy vọng EU sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt đối với Iran trong vòng 2 tuần nữa.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước