LHQ đề xuất ngừng bắn song phương có thời hạn ở Colombia

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 24/06/2015 16:10 GMT+7

Đại diện đàm phán cấp cao FARC Ivan Marquez (giữa) trong cuộc họp báo sau khi kết thúc vòng đàm phán hòa bình thứ 37 giữa Chính phủ với đại diện FARC tại Cuba ngày 4/6. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - LHQ đã đề xuất Colombia thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn song phương có thời hạn tại quốc gia này.

Ngày 23/6, người đứng đầu cơ quan nhân quyền LHQ tại Colombia Todd Howland đã đề xuất Chính phủ nước Nam Mỹ này thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn song phương có thời hạn, qua đó cho phép phá bỏ các rào cản tiến trình hòa đàm hiện nay với Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC).

Ông Howland cho rằng một thỏa thuận ngừng bắn song phương tạm thời cũng sẽ góp phần hạ nhiệt xung đột đang có dấu hiệu gia tăng trong những tuần qua. Đại diện LHQ cũng cho rằng trong cuộc xung đột vũ trang hiện nay tại Colombia, tình trạng vi phạm nhân quyền diễn ra vô cùng nghiêm trọng.

Trước đó, cùng ngày, trưởng đoàn đàm phán của FARC Ivan Marquez đã lên tiếng cảnh báo tiến trình hòa đàm giữa FARC và Chính phủ Colombia có thể sụp đổ nếu tình trạng xung đột tiếp tục gia tăng.

Phát biểu sau một phiên họp tại vòng hòa đàm thứ 38 tại thủ đô La Habana, Cuba, ông Marquez nhấn mạnh đã tới lúc chấm dứt chiến tranh và tránh gây thêm tổn hại cho tiến trình hòa bình. Ông cũng kêu gọi Tổng thống Juan Manuel Santos mở ra cơ hội chấm dứt các hành động thù địch và chiến tranh.

Tới nay, FARC vẫn kiên trì yêu cầu hai bên thỏa thuận ngừng bắn song phương, điều cũng được hai nước trung gian là Cuba và Na Uy hậu thuẫn. Tuy nhiên, Chính phủ Colombia lại từ chối đề xuất này. Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Luis Carlos Villegas tuyên bố lệnh ngừng bắn song phương sẽ được xem xét một khi phía Chính phủ có đủ khả năng để kiểm tra và đảm bảo an toàn và tiến trình giải giáp vũ khí được thực hiện.

Các vụ đụng độ liên tiếp xảy ra giữa hai bên trong gần một tháng qua, kể từ khi Chính phủ Colombia nối lại các cuộc không kích, làm dấy lên quan ngại về kết quả đạt được trong tiến trình hòa bình bắt đầu từ 11/2012.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước