Mexico: Biểu tình phản đối vụ 43 sinh viên bị mất tích

Bích Thảo (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 27/09/2015 18:08 GMT+7

Băng rôn có hình biểu trưng cho 43 sinh viên Mexico bị mất tích. (Ảnh: Huffington Post)

VTV.vn - Biểu tình đã biến thành bạo loạn tại Mexico sau khi hàng chục nghìn người xuống đường yêu cầu Chính phủ có lời giải đáp về vụ mất tích của 43 sinh viên nước này.

Biểu tình đã biến thành bạo loạn tại thành phố Mexico City của Mexico ngày 26/9, sau khi hàng chục nghìn người xuống đường yêu cầu Chính phủ có lời giải đáp về vụ mất tích của 43 sinh viên nước này 1 năm về trước.

Ngày 26/9 là tròn 1 năm xảy ra vụ mất tích của 43 sinh viên trường sư phạm Ayotzinapa ở Mexico. Trước đó 1 ngày, thân nhân của các sinh viên mất tích đã tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn kéo dài 48 giờ đồng hồ tại thủ đô Mexico nhằm gây sức ép buộc Chính phủ phải đẩy mạnh chiến dịch tìm kiếm nguyên nhân của vụ việc gây chấn động này. Biểu tình đã trở thành bạo loạn khi những người biểu tình ném sơn lên tường tòa nhà Quốc hội, phá hủy các cửa hàng, cửa hiệu, khiến cảnh sát phải ra tay trấn áp và tiến hành bắt giữ một số người quá khích.

Vụ mất tích xảy ra đêm 26/9/2014 sau khi đoàn xe chở sinh viên bị tấn công ở thành phố Iguala của bang Guerrero. Chính phủ nước này đã mở một cuộc điều tra trên diện rộng và kết luận, cảnh sát đã giữ chiếc xe buýt chở số sinh viên và giao họ cho nhóm tội phạm Guerreros Unidos. Các nạn nhân sau đó bị đưa về khu bãi rác ở thành phố Cocula và bị giết. Một nhóm chuyên gia độc lập đưa ra giả thuyết rằng các sinh viên đã lên nhầm một chiếc xe buýt chở ma túy và đã bị thủ tiêu. Hung thủ đã thiêu các thi thể nạn nhân và thả tro cốt trôi sông. Nhiều thông tin cho rằng vụ mất tích trên có sự dính líu của các quan chức địa phương biến chất.

Gần 1 năm sau vụ mất tích, ngày 6/9, một báo cáo điều tra dài gần 500 trang do Ủy ban Nhân quyền liên châu Mỹ công bố, đã khẳng định những báo cáo của nhà chức trách Mexico có nhiều điểm bất hợp lý.

Trước sức ép của dư luận, ngày 24/9 vừa qua, Tổng thống Mexico Nieto đã cam kết sẽ thúc đẩy chiến dịch điều tra nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước