Mỹ, Anh hoan nghênh Nhật thay đổi chính sách an ninh

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 19/09/2015 22:57 GMT+7

VTV.vn - Trước động thái Nhật Bản thay đổi chính sách an ninh, các đồng minh như Mỹ và Anh đã bày tỏ hoan nghênh động thái này.

Với 148 phiếu thuận, 90 phiếu chống, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua dự luật an ninh với đa số phiếu áp đảo. Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức lúc 2h hôm nay (19/9), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của dự luật an ninh, mà nay đã chính thức trở thành luật, đối với nỗ lực bảo vệ hòa bình của Nhật Bản.

Sự thay đổi cốt lõi mà Bộ Luật An ninh mang lại là cho phép Nhật Bản hỗ trợ các nước đồng minh và các quốc gia thân thiện trong các cuộc xung đột xảy ra bên ngoài lãnh thổ nhưng có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhận định, sự thay đổi này là cần thiết để đảm bảo Nhật Bản có thể đứng vững trước các nguy cơ an ninh đang đe dọa nước này.

Theo phóng viên Đức Cường (thường trú Đài THVN tại Nhật Bản), nhiều nhà bình luận cho rằng, Bộ Luật An ninh vừa được thông qua là vi hiến do bộ luật này cho phép lực lượng Nhật Bản sử dụng vũ khí ngay cả trong các trường hợp lãnh thổ nước này không bị tấn công.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản khẳng định, Luật An ninh mới không mâu thuẫn mà chỉ mở rộng thêm quyền hạn chính đáng cho lực lượng phòng vệ. Trong bất cứ trường hợp nào, quân đội Nhật Bản cũng sẽ không phải là lực lượng nổ súng trước mà chỉ đóng vai trò tự vệ, để bảo vệ bản thân hoặc lực lượng đồng minh trong các cuộc xung đột có ảnh hưởng đến sự tồn vong của Nhật Bản. Lực lượng Nhật Bản sẽ không sử dụng vũ khí mà chỉ chia sẻ thông tin tình báo và hỗ trợ hậu cần cho quân đội đồng minh hoặc các nước thân cận, trong những cuộc xung đột không ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia Nhật Bản.

Cũng theo phóng viên Đức Cường, một bộ phận lớn người dân Nhật Bản cho rằng, Bộ Luật An ninh mới sẽ dẫn đến thiệt hại sinh mạng cho công dân Nhật Bản, xóa bỏ hình ảnh một đất nước Nhật Bản yêu chuộng hòa bình và đặc biệt là có thể buộc Nhật Bản quay trở lại chế độ nghĩa vụ quân sự mà nước này đã xóa bỏ trong nhiều thập niên gần đây.

Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định, Nhật Bản sẽ không khôi phục chế độ nghĩa vụ quân sự. Các nhà bình luận ủng hộ Luật An ninh cũng cho rằng, Nhật Bản sẽ không hoàn thành trách nhiệm của một nước đồng minh nếu không chấp nhận nguy cơ rủi ro về sinh mạng cho lực lượng quân sự nước này. Môi trường an ninh thế giới cũng đã thay đổi rất lớn trong thập niên vừa qua, buộc Nhật Bản giữ vai trò tích cực hơn trên trường quốc tế.

Các nước trong khu vực đang theo dõi những thay đổi trong chính sách an ninh của Nhật Bản với thái độ thận trọng. Hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc đã lên tiếng kêu gọi Tokyo hành động cẩn trọng đối với sự thay đổi lớn này trong chính sách thời hậu chiến. Trong khi đó, các đồng minh như Mỹ và Anh bày tỏ hoan nghênh động thái này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước