Mỹ: Bang California ban bố tình trạng khẩn cấp do rò rỉ khí gas

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 07/01/2016 10:43 GMT+7

Các hoạt động khắc phục hậu quả vụ rò rỉ khí đốt vẫn đang tích cực được triển khai (Ảnh: AP)

VTV.vn - Sự cố rỏ rỉ khí gas ngầm tại khu vực gần khu dân cư ở Los Angeles trong hơn hai tháng qua đã buộc chính quyền bang California (Mỹ) phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trong một tuyên bố ngày 6/1, Văn phòng Thống đốc bang California cho biết, sức khỏe của hơn 30.000 người ở gần khu dân cư Porter Ranch, thung lũng San Fernandođang bị ảnh hưởng do sự cố rò rỉ khí ga trong thời gian dài. Ước tính mỗi giờ có khoảng 30.000kg khí methane bị rò rỉ. Tuyên bố nêu rõ, giới chức bang đã có biện pháp điều phối công tác ứng phó ở các cấp Liên bang, bang, địa phương và chỉ thị các đơn vị liên quan khẩn trương có biện pháp khắc phục sự cố này.

Sự cố rò rỉ khí ga ngầm được phát hiện hồi cuối tháng 10/2015 tại một kho giếng khí methane của công ty Southern California Gas Co. Hàng nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa trong kỳ nghỉ lễ. Theo giới chức bang, nguyên nhân dẫn tới sự cố ô nhiễm này được cho là do đường ống dẫn khí của kho giếng ở dưới mặt đất bị vỡ. Những người dân sống gần khu vực bị ảnh hưởng đã gặp các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, vấn đề về đường hô hấp do chất mercaptan và chất thơm. Bước đầu, công ty Southern California Gas Co. đang tiến hành khoan một giếng khác tại vị trí đường ống dẫn bị vỡ, sau đó bơm chất lỏng và bùn qua đó để ngăn khí gas thoát ra. Dự kiến, sự cố này sẽ được khắc phục sớm nhất vào cuối tháng 2/2016 và muộn nhất vào cuối tháng 3. Southern California Gas Co. sẽ phải chịu toàn bộ chi phí cho việc khắc phục sự cố này.

Cũng tại bang California, cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ đã ra cảnh báo bão và lũ lụt tại các hạt Los Angeles và Ventura, nơi sinh sống của gần 11 triệu người dân Mỹ. Theo các chuyên gia khí tượng, cơn bão đầu tiên trong năm 2016 do hiện tượng El Nino gây ra đã càn quét qua phía Nam của bang California ngày 5/1, gây mưa lớn tại các vùng đang bị hạn hán, lũ lụt và lở đất tại nhiều nơi. Bên cạnh đó, lở tuyết cũng xảy ra tại dãy núi Sierra Nevada. Tuy nhiên, lượng nước do mưa lớn và tuyết lở không đủ để khắc phục tình trạng hạn hán kéo dài tại nhiều vùng ở California. Theo Thị trưởng thành phố Los Angeles Eric Garcetti, nhiều khu vực bang California cần lượng mưa tương đương trong 4 năm nhằm khắc phục tình trạng hạn hán trầm trọng hiện nay.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước