Mỹ cáo buộc 3 công dân Nga làm gián điệp

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ ba, ngày 27/01/2015 19:21 GMT+7

Ngày 26/1, Chính phủ Mỹ đã công bố cáo buộc 3 công dân Nga làm gián điệp.

Chính phủ Mỹ hôm 26/1 đã cáo buộc 3 công dân Nga được Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga cử tới hoạt động tại thành phố New York để thu thập thông tin tình báo kinh tế, trong đó bao gồm thông tin về các biện pháp cấm vận kinh tế của Mỹ nhằm vào Nga.

Ông Evgeny Buryakov bị cáo buộc làm việc trong vỏ bọc là nhân viên của một Ngân hàng Nga đóng tại quận Manhattan mà không thông báo cho Chính phủ Mỹ, nhằm thu thập các thông tin tình báo và chiêu mộ các công dân Mỹ làm gián điệp. Hai người còn lại là Igor Sporyshev và Victor Podobnyy được cho là sử dụng tư cách ngoại giao đại diện cho Chính phủ Nga tại Mỹ để liên lạc và hỗ trợ ông Buryakov thực hiện hành vi trên.

Theo quy định của luật pháp Mỹ, các điệp viên nước ngoài phải thông báo với Chính phủ Mỹ nếu muốn hoạt động tại nước sở tại. Hiện ông Buryakov đã bị bắt và phải ra hầu tòa. Trong khi đó, hai người còn lại được xác định không còn ở trên lãnh thổ Mỹ và được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao. Nếu bị kết tội, ông Buryakov sẽ phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam, 2 người còn lại có thể lĩnh án 10 năm tù giam vì hành vi tiếp tay phạm tội.

Hiện Bộ Ngoại giao Nga và Cơ quan tình báo Nga vẫn chưa có bình luận gì về vụ việc này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, chủ yếu do tác động từ cuộc khủng hoảng Ukrainae. Năm 2010, Mỹ cũng đã bắt giữ và trục xuất 10 điệp viên Nga đang hoạt động ở Mỹ. Moscow sau đó đã phải thả 4 người bị kết tội làm gián điệp cho phương Tây để đổi lấy việc Washington trao trả 10 gián điệp trên.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước