Mỹ đàm phán thiết lập căn cứ hải quân tại Australia

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 11/02/2015 09:28 GMT+7

Ông Jonathan Greenert (Ảnh: AP)

Ngày 10/2, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert cho biết, Mỹ đang đàm phán về việc thiết lập một căn cứ hải quân tại quốc gia đồng minh Australia.

Phát biểu tại một trường đại học ở Canberra, Australia, Đô đốc Jonathan Greenert nêu rõ Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Australia đang cùng nghiên cứu và thảo luận về tính khả thi của việc thiết lập một căn cứ đồn trú cho tàu chiến Mỹ.

Tuy không cho biết đây sẽ là một căn cứ cố định hay chỉ luân phiên triển khai các tàu chiến của Mỹ, nhưng Đô đốc Jonathan Greenert nói rằng việc thiết lập một căn cứ như vậy sẽ góp phần tăng cường sự hợp tác về hải quân giữa Mỹ với đồng minh Australia xung quanh lãnh thổ Australia và các vùng biển lân cận.

Theo Đô đốc Greenert, cho tới nay Mỹ đã có những dàn xếp “triển khai lực lượng ở tuyến trước” với Italy, Bahrain, Nhật Bản và các cuộc đàm phán giữa Mỹ với Australia “đang ở giai đoạn đầu”. Các chuyên gia tiết lộ việc Mỹ gia tăng triển khai binh lực tại Australia là nằm trong chủ trương chiến lược của Lầu Năm Góc đến năm 2020 sẽ bố trí 60% sức mạnh hải quân tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thay vì 50% như hiện nay.

Trong cuộc hội đàm an ninh 2+2 tháng 8/2014 tại Sydney giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel với hai người đồng cấp Australia - Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng David Johnston, hai bên nhất trí kế hoạch theo đó cho phép Mỹ triển khai máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tại căn cứ không quân Darwin.

Mỹ cũng sẽ tăng gấp đôi số nhân viên quân sự tại căn cứ này lên 2.500 người. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác quân sự, trong đó có đề xuất thiết lập hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa đạn đạo rộng lớn hơn để bảo vệ các đồng minh của Mỹ tại khu vực châu Á.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Từ khóa:

Lầu Năm Góc

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước