Mỹ hối thúc Trung Quốc chấm dứt bồi đắp ở Biển Đông

Thu Thủy (Dịch)-Thứ năm, ngày 28/05/2015 23:09 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt bồi đắp ở Biển Đông.

Về hoạt động bồi đắp các bãi đá, rạn san hô mà Trung Quốc đang tiến hành ở Biển Đông, trong một tuyên bố được đưa ra hôm 27/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã kêu gọi chấm dứt các hoạt động này và ngừng quân sự hóa để tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp tại khu vực.

Phát biểu với báo giới bên lề một sự kiện của quân đội Mỹ tại Hawaii, người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter cho rằng, chiến dịch bồi đắp các bãi đá, rạn san hô của Trung Quốc ở Biển Đông là "một bước đi nằm ngoài sự nhất trí" của khu vực.

Ông Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết: “Với các hành động của mình ở Biển Đông, Trung Quốc đang đi chệch các quy tắc quốc tế về tăng cường kiến trúc an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương, lẫn sự đồng thuận trong khu vực về cách tiếp cận đối với các tranh chấp hiện nay”.

Ông Ashton Carter khẳng định, Mỹ đã và vẫn là cường quốc an ninh chủ chốt trong khu vực trong nhiều thập kỷ qua, đồng thời phản đối mọi hành vi quân sự hóa các bãi đá, rạn san hô ở Biển Đông.

Ông Carter đưa ra các tuyên bố trên khi đang trên đường tới Singapore tham dự Đối thoại Shangri-La để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực. Đây là chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương lần thứ hai của ông Carter sau khi nhậm chức hồi tháng Hai vừa qua.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước