Mỹ sẽ rút các khẩu đội tên lửa Patriot khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 17/08/2015 14:25 GMT+7

Tên lửa Patriot của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

VTV.vn - Theo AFP, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/8 thông báo Washington sẽ rút các khẩu đội tên lửa Patriot khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 tới.

Động thái này diễn ra sau khi Washington hỗ trợ Ankara tăng cường năng lực phòng không trước các mối đe dọa từ cuộc chiến ở Syria.

Theo thông cáo chung của hai nước, sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kéo dài 2 năm sẽ kết thúc vào tháng 10/2015 và sẽ không được gia hạn, song Mỹ sẵn sàng đưa tên lửa Patriot và quân nhân quay lại Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 1 tuần nếu cần thiết.

Thông báo trên có đoạn viết: "Các khẩu đội tên lửa Patriot sẽ được tái triển khai tại Mỹ để nâng cấp, hiện đại hóa nhằm đảm bảo lực lượng phòng thủ tên lửa của Washington duy trì năng lực đối phó với các mối đe dọa toàn cầu ngày càng lớn, đồng thời bảo vệ các đồng minh và đối tác, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ".

Tuyên bố trên cũng nhấn mạnh Washington tiếp tục cam kết "hỗ trợ các năng lực phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có việc đối phó với các nguy cơ và mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo".

Hiện Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch phối hợp tác chiến xuyên biên giới nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Bắc Syria.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước