Mỹ tuyên bố "sẽ có phản ứng thích đáng" việc Triều Tiên thử thành công bom H

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 06/01/2016 16:08 GMT+7

Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ thử bom H của Triều Tiên.( Ảnh: AFP)

VTV.vn - Mỹ tuyên bố "sẽ có phản ứng thích đáng" đối với việc Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H.

Ngày 6/1, Nhà Trắng cho rằng hiện vẫn quá sớm để kiểm chứng tuyên bố của Triều Tiên khẳng định đã thử thành công bom hydro (còn gọi là bom H), song nhấn mạnh Mỹ "sẽ có phản ứng thích đáng" đối với "tất cả các hành động khiêu khích".

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Ned Price cho biết Mỹ "đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực theo dõi và tiếp tục đánh giá tình hình". Ông Price cũng nhấn mạnh mặc dù chưa thể xác minh tuyên bố của Triều Tiên vào thời điểm này, song Mỹ "lên án bất cứ hành động nào vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc đã ra tuyên bố lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên và khẳng định sẽ áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết như trừng phạt trong khuôn khổ HĐBA LHQ.

Tuyên bố do Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) đưa ra, nêu rõ Seoul lên án mạnh mẽ vụ thử của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ và Hàn Quốc sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh trong vụ việc này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo đặt quân đội trong tình trạng báo động và tăng cường theo dõi các động thái của Triều Tiên. Bộ này cũng đã thành lập một bộ phận quản lý tình trạng khủng hoảng khẩn cấp. Dự kiến, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp vào chiều 6/1 để thảo luận tình hình.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã lên án vụ thử bom H của Triều Tiên, coi đây là hành động vi phạm các nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ và là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với an ninh của Nhật Bản. Ông Abe nhấn mạnh Tokyo sẽ phối hợp nỗ lực với Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và sẽ tiến hành các biện pháp kiên quyết, trong đó sẽ cân nhắc các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Theo các nguồn tin ngoại giao, HĐBA LHQ có kế hoạch triệu tập một cuộc họp khẩn cấp thảo luận về vụ thử bom H của Triều Tiên. Phiên họp kín này có khả năng sẽ diễn ra vào lúc 23h ngày 6/1 theo giờ Việt Nam.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom hydro. Đây là vụ thử hạt nhân thứ tư của Triều Tiên và diễn ra trước thềm kỷ niệm sinh nhật nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tuần này. Truyền thông Triều Tiên đưa tin, vụ thử được tiến hành vào 10h sáng giờ địa phương (8h30 theo giờ Việt Nam).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước