Myanmar: Các phe phái chính trị ký dự thảo Thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 31/03/2015 16:47 GMT+7

Các nhà đàm phán của Chính phủ Myanmar và các nhóm nổi dậy họp ở Yangon. (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Các nhà đàm phán hòa bình của Chính phủ Myanmar và các nhóm sắc tộc thiểu số vũ trang nước này đã ký dự thảo Thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc.

Ngày 31/3, tại Yangon, các nhà đàm phán hòa bình của Chính phủ Myanmar và các nhóm sắc tộc thiểu số vũ trang nước này đã ký dự thảo Thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc (NCA) dài 7 chương, một bước tiến trong quá trình 16 tháng đàm phán về văn kiện này.

Lễ ký kết giữa Ủy ban kiến tạo hòa bình liên bang (UPWC) thuộc Chính phủ Myanmar và Nhóm điều phối ngừng bắn quốc gia (NCCT) của các nhóm vũ trang đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Tổng thống Myanmar U Thein Sein. Dự kiến, bản dự thảo NCA sẽ được ký chính thức sau cuộc họp của các nhóm sắc tộc thiểu số vũ trang. Sau khi được các lãnh đạo hai bên ký chính thức, NCA sẽ được trình lên Quốc hội phê duyệt, đồng thời một khuôn khổ đối thoại chính trị cũng sẽ được đưa ra trong vòng một tháng dựa trên dự thảo NCA.

Văn bản dự thảo thỏa thuận ngừng bắn trên đã được hoàn tất vào ngày thứ 7 của vòng đàm phán thứ 7 giữa UPWC và NCCT sau khi các bên giải quyết được 4 điểm còn tồn đọng.

Cùng ngày, Liên Hợp Quốc (LHQ) hoan nghênh bản dự thảo NCA nhằm tiến tới chấm dứt cuộc nội chiến hàng thập kỷ tại Myanmar. Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký LHQ tại Myanmar, ông Vijay Nambiar cho biết, đối với Chính phủ Myanmar và 16 nhóm sắc tộc thiểu số vũ trang, việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn sau hơn 60 năm xung đột là một thành tựu quan trọng mang tính lịch sử.

Về phía Myanmar, Tổng thống U Thein Sein đánh giá cao nỗ lực của các nhà đàm phán hòa bình, cho rằng việc ký kết trên mở đường cho đối thoại chính trị. Tất cả những diễn biến mới này góp phần hòa giải dân tộc và cũng được xem là một thành công của Hội nghị Panlong lần thứ hai.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước