NATO gia tăng các biện pháp an ninh tại khu vực Baltic

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 07/08/2015 17:11 GMT+7

Binh sĩ NATO. (Ảnh: RT)

VTV.vn - NATO sẽ cử sĩ quan quân đội tới các nước Baltic và Đông Âu vào tháng 9 tới.

Ngày 6/8, Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite tuyên bố quyết định của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) giảm số chuyến bay tuần tra không phận các nước Baltic được đưa ra trên cơ sở cân nhắc tới những biện pháp an ninh khác mà khối quân sự này thực thi tại khu vực.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh quốc gia LRT, bà Grybauskaite xác nhận tháng 9 tới, NATO sẽ rút một nửa số máy bay chiến đấu tham gia tuần tra không phận các nước Baltic, chỉ để lại 8 chiếc. Tuy nhiên, NATO ngày càng lưu tâm tới vấn đề an ninh tại các quốc gia Baltic.

Tổng thống Litva nhấn mạnh lực lượng phản ứng nhanh của NATO đã tăng lên 40.000 quân, lớn hơn rất nhiều so với con số 5.000 mà các nước NATO nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh ở xứ Wales (Vương quốc Anh) tháng 9/2014. Quy mô và phạm vi các cuộc tập trận của NATO ở Baltic dự kiến cũng gia tăng đáng kể.

Bên cạnh đó, NATO sẽ cử sĩ quan quân đội tới các nước Baltic và Đông Âu vào tháng 9 tới trong khuôn khổ kế hoạch thành lập bộ tham mưu ở 6 quốc gia Litva, Latvia, Estonia, Bulgaria, Romania và Ba Lan, có nhiệm vụ phối hợp hành động và chỉ huy các lực lượng của NATO trong trường hợp triển khai quân đến các quốc gia hai khu vực này. Nhiều khí tài quân sự từ Mỹ cũng sẽ được triển khai tại khu vực vào cuối năm nay. Đây được coi là sự bổ sung hết sức quan trọng cho năng lực phòng thủ tại các quốc gia Baltic.

NATO triển khai chương trình tuần tra giám sát không phận các quốc gia Baltic kể từ năm 2004, khi Estonia, Latvia và Litva gia nhập khối quân sự này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước