NATO tăng cường hiện diện quân sự tại Đông Âu

Lê Hồng Quang (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 06/02/2015 20:01 GMT+7

Đêm 5/2, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đã quyết định tạo lập một lực lượng mới gồm 5.000 quân có thể triển khai nhanh và đặt thêm 6 sở chỉ huy tại các nước Đông Âu.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương thông báo quyết định thành lập lực lượng triển khai nhanh, bao gồm 5.000 quân, sẽ đi vào hoạt động từ năm sau. Lực lượng này vẫn sẽ đồn trú thường trực tại các nước Tây Âu, nhưng nhiệm vụ chính là sẵn sàng triển khai tại các nước Đông Âu là thành viên của NATO khi cần thiết.

Ông Jens Stonltenbeg, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO cho biết: “6 quốc gia thành viên NATO sẵn sàng gửi quân tham gia lực lượng triển khai nhanh sẽ được thành lập. Đó là Pháp, Đức, Italy, Ba Lan, Tây Ban Nha và Anh. Quân số của lực lượng này sẽ được luân chuyển và hoạt động trong những năm sắp tới”.

Để lực lượng này có thể thực sự triển khai nhanh và tác chiến được ngay lập tức sau khi đổ bộ, NATO đã quyết định lập một số sở chỉ huy cố định tại các nước Đông Âu, với quy mô nhỏ, mỗi sở chỉ huy có khoảng 50 sĩ quan thường trực, với số lượng vũ khí hạn chế.

“Chúng tôi đã quyết định sẽ tạo lập ngay 6 sở chỉ huy đa quốc gia tại Bulgaria, Estonia, Litva, Latvia, Ba Lan và Romania. Trong trường hợp có khủng hoảng, các sở chỉ huy này sẽ phải phối hợp hoạt động của quân đội các quốc gia thành viên và lực lượng của NATO ngay từ đầu” - ông Jens Stonltenbeg cho biết thêm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước