Nga - Belarus tăng cường hợp tác

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 04/03/2015 15:32 GMT+7

Tổng thống Belarus Lukashenko (Ảnh: AP)

(VTV.vn) - Nhân chuyến thăm Nga, Tổng thống Belarus Lukashenko ngày 3/3 có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin tại Moskva.

Hai bên nhất trí cho rằng phát triển công nghiệp là động lực chính thúc đẩy quan hệ thương mại song phương.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Nga Putin cho rằng, một số yếu tố như giá dầu giảm và sự bất ổn của tỉ giá đồng Rubble trên thị trường thế giới khiến quan hệ thương mại giữa Nga và Belarus giảm mạnh trong thời gian qua.

Do đó, hai nhà lãnh đạo Nga - Belarus đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế thương mại, cũng như các lĩnh vực khác như năng lượng, giao thông và xây dựng.

Bên cạnh đó, ông Putin và ông Lukashenko đã ký một số thỏa thuận quan trọng, trong đó có dự thảo cho phép công dân 2 nước tự do đi lại giữa Nga và Belarus.

Nga hiện là đồng minh và cũng là đối tác thương mại quan trọng của Belarus. Mỗi năm, một nửa sản lượng xuất khẩu của quốc gia 9,4 triệu dân này được xuất sang Nga, trong khi hơn 90% giao dịch thương mại được thực hiện bằng đồng Rubble. Nga cũng là nước cung cấp nhiều khoản trợ cấp cho Belarus.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước