Nga hy vọng thỏa thuận Minsk sẽ được thực thi

Duy Nghĩa (Phóng viên VTV thường trú tại Nga - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 13/02/2015 21:03 GMT+7

Lãnh đạo Pháp, Nga, Đức và Ukraine tại Hội nghị Minsk. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Nga bày tỏ hy vọng toàn bộ các điều khoản của thỏa thuận hòa bình Minsk sẽ được thực thi đầy đủ.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin Dmitri Peskov cho biết, trong thời gian tới, khi việc thực thi thoả thuận Minsk có hiệu lực, các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp và Đức sẽ có cuộc trao đổi điện thoại bàn về vấn đề này.

Theo ông Dmitri Peskov, Nga đóng vai trò trung gian trong cuộc khủng hoảng, kêu gọi các bên ngồi vào bàn đàm phán mà kết quả đã ký được văn kiện các biện pháp tổng thể thực hiện thoả thuận Minsk. Ngoài ra, với tư cách người bảo lãnh, Nga kêu gọi các bên thực hiện chứ không trực tiếp tham gia thực hiện, bởi Nga không phải là một bên của cuộc xung đột tại Ukraine.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga ông Sergei Lavrov đánh giá cao vai trò của Đức, Pháp trong giải quyết xung đột ở Ukraine, đồng thời tuyên bố Moscow sẽ tiếp tục thể hiện vai trò tích cực trong việc giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Nga vẫn giữ vai trò chủ động nhất trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine thông qua việc ủng hộ sớm chấm dứt những hành động thù địch, rút vũ khí hạng nặng, giải quyết các vấn đề nhân đạo và thiết lập một khuôn khổ đối thoại chính trị ổn định giữa Kiev và vùng Donbass”.

Dư luận Nga nói chung hoan nghênh thoả thuận mới đạt được tại Minsk vừa qua, coi đó là tia hy vọng đem lại hoà bình cho Ukraine. Tuy nhiên, một số vẫn tỏ ra quan ngại về những nguy cơ có thể làm cho thoả thuận này bị phá vỡ. Ông Koshachev, Chủ nhiệm Ủy ban Hội đồng Liên bang cho rằng, để thực hiện được các điều khoản đó cần phải có sự nỗ lực của tất cả các bên. Theo ông Koshachev, có thể sẽ có những hành động khiêu khích nhằm phá vỡ thoả thuận Minsk, tuy nhiên điều quan trọng là các bên bằng mọi cách hạn chế tác hại của nó và có trách nhiệm thực thi thoả thuận đến từng chi tiết.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước