Nga, Italy đề cao thỏa thuận hòa bình Minsk

Hoàng Long (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 11/06/2015 05:30 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Italy Matteo Renzi tại Milan hôm 10/6. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Italy Matteo Renzi đều nhất trí thỏa thuận hòa bình Minsk là chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/6 đã có chuyến thăm kéo dài một ngày tới Italy và có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Matteo Renzi. Cuộc khủng hoảng Ukraine và nguy cơ khủng bố toàn cầu là những nội dung chính được hai nhà lãnh đạo Nga-Italy thảo luận.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Italy Matteo Renzi đều nhất trí thỏa thuận hòa bình Minsk là chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Chúng ta đều biết là không có giải pháp nào khác ngoài giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Để thỏa thuận Minsk được thực thi đầy đủ, cần phải thực hiện trên cả các khía cạnh như xã hội, nhân đạo, thỏa thuận quân sự. Nhưng hiện những điều này vẫn chưa được thực thi đầy đủ”.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi: “Chúng tôi đã đồng ý về nguyên tắc cơ bản, đó là Thỏa thuận Minsk 2 là ngôi sao chỉ đường, la bàn, điểm tham chiếu cho tất cả các nỗ lực và tôi tin rằng mọi người đang nỗ lực để thỏa thuận Minsk 2 được thực thi đầy đủ nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng tại Ukraine”.

Đây là lần thứ 2 trong vòng 8 tháng, ông Putin tới thăm Italy. Chuyến thăm châu Âu hiếm hoi này của ông Putin diễn ra chỉ 2 tuần trước khi Liên minh châu Âu ra quyết định có gia hạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga hay không. Các chuyên gia nhận định, dù có đón tiếp ông Putin một cách nồng hậu, song sẽ khó có khả năng Italy đi ngược lại với chính sách chung của EU, đặc biệt khi nước này cùng với các thành viên khác của G7 đã từng lên tiếng cảnh báo Nga rằng, G7 sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga nếu tình hình bạo lực tại Ukraine gia tăng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước