Nga, Mỹ cạnh tranh hợp tác vũ trụ với Brazil

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ ba, ngày 16/06/2015 13:03 GMT+7

Trung tâm vũ trụ Alcantara của Brazil. (Ảnh: nkau.gov.ua)

VTV.vn - Mỹ và Nga đang cạnh tranh trong việc giành hợp đồng với Brazil để giúp phát triển công nghệ phóng vệ tinh thương mại từ trung tâm vũ trụ Alcantara của Brazil.

Nằm trên đường xích đạo, trung tâm vũ trụ Alcantara rất hấp dẫn đối với các đối tác bởi các vệ tinh phóng từ đây có thể tới vị trí dự định nhanh nhất có thể, giảm tới 1/5 chi phí nhiên liệu so với những điểm phóng vệ tinh khác.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff sẽ lựa chọn đối tác mới cung cấp công nghệ thực hiện kế hoạch phóng vệ tinh trong những tháng tới, dựa trên những tiêu chí như quan hệ ngoại giao và chất lượng công nghệ.

Cơ quan vệ tinh quốc gia Brazil cho biết, Nga - nước đi đầu trong công nghệ vũ trụ, đang rất quan tâm tới dự án trên. Mỹ cũng là một lựa chọn, tuy nhiên có những khó khăn riêng mà hai nước này cần phải khắc phục nếu hợp tác trong dự án này.

Trước đây, Brazil đã thỏa thuận với Ukraine để phát triển phương tiện phóng vệ tinh tại căn cứ Alcantara. Tuy nhiên, tháng 2 vừa qua, Brazil đã chấm dứt triển khai dự án này do phía Ukraine không đủ kinh phí thực hiện.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước