Nga - Mỹ tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 25/10/2015 14:08 GMT+7

VTV.vn - Sau thất bại của cuộc họp 4 bên tại Vienna (Áo), Nga và Mỹ đã ngay lập tức có những động thái nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

Song song với chiến dịch quân sự, Nga cũng đã mở thêm một mặt trận mới - mặt trận ngoại giao - nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria. Hôm 24/10, Ngoại trưởng Nga đã hối thúc Syria cần sẵn sàng cho cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phát biểu: "Với thành công mà quân đội Syria đang triển khai dưới sự hỗ trợ của không quân Nga, giới chức Syria sẽ quan tâm hơn tới phát triển tiến trình chính trị, với sự tham gia của lực lượng đối lập. Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng nhận thức rằng, sau chiến dịch chống khủng bố sẽ là sự bắt đầu của tiến trình chính trị đảm bảo lợi ích của người dân Syria".

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov hối thúc các quốc gia như Iran, Ai Cập, Qatar, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Jordani tham gia đàm phán, tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria. Đáng chú ý, Nga tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ lực lượng đối lập, trong đó có Quân đội Syria tự do.

Cũng trong ngày hôm qua (24/10), một phái đoàn đại diện Quốc hội của Nga đã đến thủ đô Damascus của Syria để trao đổi về vấn đề chống khủng bố với các đại biểu nước chủ nhà.

Trong khi đó, hôm qua (24/10), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã tới thủ đô Riyadh, Saudi Arabia - quốc gia vốn có quan điểm không ủng hộ chính quyền Damas. Sau cuộc hội đàm với Quốc vương Salman và người đồng cấp Adel al-Jubeir, Mỹ và Saudi Arabia ủng hộ quá trình chuyển giao chính trị, chuẩn bị bầu cử và thành lập chính phủ mới tại Syria; tuy nhiên, vẫn tái khẳng định quan điểm là Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ không có vai trò trong quá trình chuyển giao này.

Một cuộc gặp 4 bên nữa nhằm thu hẹp bất đồng và giải quyết cuộc khủng hoảng Syria dự kiến sẽ được tổ chức vào thứ 6 tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước