Nga phản ứng dữ dội sau vụ bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 25/11/2015 20:41 GMT+7

VTV.vn - Về mặt ngoại giao, Nga đang chờ đợi lời giải thích về hành động của phía Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi các thành viên NATO và dư luận quốc tế cùng hợp tác giải quyết.

Thông tin quốc tế được chú ý nhất trong những giờ qua là vụ một chiếc máy bay trực thăng MI-8 của Nga bị lực lượng đối lập Syria bắn hạ tại tỉnh Latakia của Syria ngày hôm qua (24/11). Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi một chiếc máy bay quân sự SU-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Những hình ảnh do lực lượng đối lập Syria cung cấp cho thấy 1 trong 2 chiếc máy bay trực thăng Nga đang đi giải cứu 2 phi công nhảy dù từ chiếc máy bay SU-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trước đó. Chiếc máy bay trực thăng MI-8 đã bị trúng đạn phải hạ cánh khẩn cấp và tiếp đó bị nổ tung vì trúng tên lửa chống tăng của lực lượng phiến quân Syria. Được biết, lực lượng này đã được Mỹ viện trợ các tên lửa chống tăng Tow (Thao) để chống lại quân đội chính phủ Syria. Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận vụ máy bay MI8 bị bắn hạ khiến một lính dù nghĩa vụ bị thiệt mạng. Chiếc còn lại đã trở về căn cứ an toàn.

Bộ trưởng quốc phòng Nga Shoigu cũng vừa xác nhận 1 trong 2 phi công chiếc máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi đã tử nạn. Viên phi công còn lại đã được cứu thoát và đưa về căn cứ Nga, nhờ chiến dịch cứu hộ kéo dài 12h của lực lượng đặc nhiệm Nga ở Syria.

Theo phóng viên Duy Nghĩa, thường trú Đài THVN tại LB Nga, về mặt ngoại giao, Nga đang chờ đợi lời giải thích về hành động của phía Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi các thành viên NATO và dư luận quốc tế cùng hợp tác giải quyết thấu đáo hậu quả, không làm căng thẳng tình hình cũng như đảm bảo cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố không bị cản trở.

Dư luận Nga đang đòi hỏi phải có phản ứng thích hợp với hành động của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều khả năng Nga sẽ áp dụng các biện pháp hạ thấp quy chế quan hệ ngoại giao, trừng phạt kinh tế bởi Nga là một trong những bạn hàng lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ và có lượng lớn khách du lịch đến đây với hơn 3 triệu người mỗi năm. Trước mắt, Bộ tổng tham mưu quân đội Nga đã điều chiến hạm Moskva có trang bị hệ thống tên lửa phòng không tương đương với hệ thống S-300 vào vị trí trực chiến bên bờ biển Latakia sẵn sàng tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào đe doạ an ninh căn cứ quân sự của Nga.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước