Nga và Nhật Bản tăng cường quan hệ song phương

Duy Nghĩa - Chu Thái (Thường trú Đài THVN tại LB Nga)-Thứ ba, ngày 22/09/2015 21:48 GMT+7

VTV.vn - Ngoại trưởng Nga đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida tại thủ đô Moskva, nhằm tăng cường quan hệ song phương.

Ngày 21/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida tại thủ đô Moskva, nhằm tăng cường quan hệ song phương, bao gồm việc ký kết hiệp ước hòa bình. Năm 2013, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình đàm phán, nhằm tìm kiếm giải pháp có thể chấp nhận được cho cả hai nước liên quan đến hiệp ước này.

Chủ đề chính của cuộc hội đàm kéo dài 3 giờ đồng hồ là phát triển quan hệ song phương. Hai bên tuyên bố sẵn sàng tiếp tục cuộc đối thoại chính trị, kể cả ở cấp cao và quyết định tiến hành vòng tham vấn tiếp theo ở cấp Thứ trưởng Ngoại giao vào ngày 8/10 tới tại Moskva về việc ký kết hiệp ước hòa bình giữa hai nước. Về vấn đề này, ông Lavrov nhấn mạnh, hai bên vẫn còn nhiều khác biệt song sẽ nỗ lực tìm kiếm các giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, hai bên đều khẳng định quan điểm đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin  và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhất trí. Đó là sự hợp tác giữa Nga và Nhật Bản phải đáp ứng lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước.

Ngoại trưởng hai nước cũng bày tỏ quan tâm tới việc tiếp tục các cuộc đối thoại, trong đó có đối thoại cấp cao, đồng thời đề cập khả năng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Nhật trong năm nay bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nhật đến Nga được chuẩn bị khá lâu trong bối cảnh Nhật Bản tham gia trừng phạt Nga liên quan đến tình hình Ukraine cũng như các chuyến thăm của quan chức cấp cao Nga đến quần đảo Kurils - một động thái luôn rất nhậy cảm đối với Nhật Bản. Tuy nhiên, chuyến công du lần này của ông Kishida được coi như sự khởi động lại quá trình đàm phán về một hiệp định hoà bình đã bị trì hoãn từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 đến nay.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước