Ngoại trưởng Nga Sergey Viktorovich Lavrov

Nga - Việt có mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Duy Nghĩa (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 29/01/2015 19:55 GMT+7

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của PV Đài THVN, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Viktorovich Lavrov đã nhấn mạnh tới ý nghĩa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và LB Nga.

Nhân dịp Kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga (30/1/1950 - 30/1/2015), Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Viktorovich Lavrov đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài THVN, trong đó nhấn mạnh tới ý nghĩa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Thưa ông Sergey Viktorovich Lavrov​, nhân kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Xin ông đánh giá về quá trình phát triển và những thành tựu đạt được của mối quan hệ này?

Ông Sergey Viktorovich Lavrov: Quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga không phải từ những trang giấy trắng. Sau 65 năm quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, dựa trên truyền thống tình cảm qua lại; tình anh em nồng ấm với nguyên tắc cơ bản trong luật pháp quốc tế đó là quyền tự quyết của nhân dân trong việc quyết định vận mệnh của mình, mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài và quyền được tự do và độc lập.

Hiện nay quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đó bao quát toàn bộ các lĩnh vực quan hệ giữa hai nước từ đối thoại chính trị, quan hệ kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư, khoa học kỹ thuật, nhân văn, quốc phòng, kỹ thuật quân sự…

Сhúng tôi đánh giá cao vị thế cân bằng, có trách nhiệm của Việt Nam trong các vấn đề liên quan đến các sự kiện ở Ukraine; đồng thời đánh giá cao quan điểm của Hà Nội trong việc không chấp nhận việc áp dụng đơn phương các biện pháp trừng phạt cũng như các biện pháp tương tự không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam ngày càng có vị thế quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, Nga cũng là một quốc gia có vị thế quan trọng ở châu Âu. Việc hai nước Việt Nam và Liên bang Nga thúc đẩy quan hệ song phương có ý nghĩa thế nào trong thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ khu vực và thế giới, thưa ông?

Ông Sergey Viktorovich Lavrov: Có thể khẳng định rằng, quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga có vai trò quan trọng trong nỗ lực chung củng cố sự ổn định, an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam có những đóng góp thiết thực cho sự mở rộng quan hệ hợp tác của Liên bang Nga với ASEAN, trong đó có hợp tác kinh tế thương mại. Tôi xin nhấn mạnh rằng, Thoả thuận về thiết lập thị trường mậu dịch tự do sẽ được ký giữa Liên minh kinh tế Á - Âu với Việt Nam được coi là một bước tiến quan trọng trong sự hợp tác toàn diện với ASEAN nói chung.

Nhân ngày Tết truyền thống của nhân dân Việt Nam đang đến gần, tôi muốn được chân thành chúc mừng tất cả các bạn Việt Nam sức khoẻ hạnh phúc và thành đạt.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước