Ngoại trưởng EU họp bất thường về tình hình Ukraine

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 30/01/2015 10:40 GMT+7

Ngày 29/1, Ngoại trưởng 28 quốc gia thành viên EU đã nhất trí sẽ gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đang áp dụng nhằm vào Nga, vốn sắp hết hiệu lực vào tháng 3.

Quyết định trên được các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine leo thang căng thẳng, với vụ pháo kích nhằm vào thành phố Mariupol hôm thứ Bảy tuần trước làm 30 người thiệt mạng. EU cho rằng sự ủng hộ của Nga đối với lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine có liên quan đến tình hình bạo lực leo thang.

Tại cuộc họp bất thường về tình hình Ukraine, Ngoại trưởng 28 quốc gia thành viên EU đã không quyết định các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, mà chỉ đề xuất bổ sung thêm một số cá nhân vào danh sách bị phong toả tài sản tại châu Âu và cấm nhập cảnh châu Âu. Danh sách hiện nay bao gồm 132 cá nhân và 28 tổ chức của Nga và Ukraine, mà theo Liên minh châu Âu là có liên quan đến cuộc xung đột hiện nay.

3 nước Áo, Séc và Slovakia đã không đồng ý tăng mức độ trừng phạt kinh tế. Trước đó, Hy Lạp cũng đã lên tiếng phản đối, tuy nhiên không quá mạnh mẽ. Cuối cùng, các Ngoại trưởng EU đã nhất trí rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga đang có hiệu lực và dự kiến kết thúc vào tháng 3 sắp tới sẽ kéo dài thêm 6 tháng nữa.

Những đề xuất của các Ngoại trưởng EU trong phiên họp hôm qua tại Brussels, Bỉ sẽ được đưa ra xem xét tại Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, diễn ra trong 2 tuần nữa cũng tại quốc gia này.

Về phần mình, Nga đã có phản ứng đối với động thái mới nhất từ phía EU. Đại diện thường trực của Nga tại EU - ông Vladimir Chizhov bày tỏ lấy làm tiếc vì những quyết định của các Bộ trưởng Ngoại giao EU nới rộng danh sách trừng phạt nhằm vào Nga và coi đó là thử thách mới trong quan hệ đối tác giữa EU và Nga.

Theo ông Vladimir Chizhov, tình hình hỗn loạn tại miền Đông Ukraine không phải do Nga tạo nên, mà là từ phía chính quyền Kiev với sự hậu thuẫn của EU. Do đó, những chỉ trích mà EU nhằm vào Nga là vô căn cứ. Ông Vladimir Chizhov cũng nêu rõ, những tuyên bố mới đây ở Kiev cho thấy, họ không có ý định thực hiện thoả thuận Minsk mà tìm kiếm hình thức khác.

Ông Vladimir Chizhov dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Nga Sergey Viktorovich Lavrov cho rằng, trừng phạt hay không là do EU tự giải quyết và Moscow sẽ không có bất cứ cuộc đàm phán nào với EU về vấn đề này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước