Ngoại trưởng Mỹ công du Đông Nam Á

Lê Dũng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN)-Thứ ba, ngày 04/08/2015 22:09 GMT+7

VTV.vn - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có mặt tại Singapore, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du các nước Đông Nam Á.

Theo giới quan sát, chuyến công du của ông Kerry là nhằm thúc đẩy các mối quan hệ chính trị, kinh tế tại khu vực. Một trong những nội dung cụ thể được ông Kerry đề cập chiều nay (4/8) tại Singapore là cam kết tiếp tục thúc đẩy hoàn tất đàm phán Hiệp định TPP.

Tại Singapore, sau khi hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Ngoại trưởng Mỹ đã có bài phát biểu tại Đại học quản lý Singapore. Nội dung bài phát biểu nêu bật tầm quan trọng của đầu tư và thương mại Mỹ đối với sự thịnh vượng của cả nước Mỹ và khu vực Đông Nam Á.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông John Kerry khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy hiện thực hóa Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương như một minh chứng cụ thể cho mối liên kết kinh tế của Mỹ đối với khu vực.

Đánh giá về cam kết nói trên, chuyên gia khu vực cho rằng cam kết có được là từ hai phía khi Mỹ đang là nhà đầu tư lớn nhất tại Đông Nam Á; đồng thời, các công ty Mỹ đang rất mong muốn mở rộng kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á.

Tiếp theo Singapore, ông John Kerry sẽ tới Malaysia để tham dự một số hội nghị cấp cao ASEAN; trước khi tới thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ.

Theo giới quan sát, chuyến công du tới Đông Nam Á của ông Kerry vào thời điểm này thể hiện nỗ lực của chính quyền Obama trong việc tăng cường sự can dự nhiều hơn vào khu vực và thúc đẩy hoàn tất TPP; Đó là những nội dung quan trọng trong chính sách xoay trục trở lại châu Á của Tổng thống Obama.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước