Người dân Hy Lạp lo lắng cho tương lai

Minh Nguyệt (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 15/06/2015 19:50 GMT+7

Ảnh: VTV News

VTV.vn - Bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng nợ công của Chính phủ, người dân Hy Lạp đang phải vật lộn hàng ngày để duy trì cuộc sống, trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Trải qua 5 năm khủng hoảng nợ và suy thoái ngốn của Hy Lạp 1/4 GDP, Athens đã nhận được 2 gói cứu trợ khắc nghiệt để có thể tồn tại và phải đánh đổi bằng sự hy sinh không nhỏ của người dân. Thế nhưng, cuộc khủng hoảng vẫn chưa được giải quyết.

Trong vòng 5 năm qua, tỷ lệ thất nghiệp tại Hy Lạp đã tăng gấp đôi với 20.000 người trở thành người vô gia cư, hơn 100.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, xương sống của nền kinh tế buộc phải đóng cửa.

Đã quá mệt mỏi bởi tình trạng kinh tế yếu kém này, giờ đây ngươi dân Hy Lạp càng thêm ngao ngán khi đối mặt với những yêu cầu tăng thuế và cắt giảm lương hưu từ các chủ nợ để đổi lấy các khoản cho vay mà nếu không có Hy Lạp sẽ vỡ nợ.

Người dân muốn cuộc khủng hoảng này sẽ được giải quyết, vì vậy một số người kêu gọi Chính phủ nhượng bộ trước các các đòi hỏi của các chủ nợ, còn số khác lại mong muốn các chủ nợ sẽ hạ thấp các yêu cầu đối với Hy Lạp.

“Châu Âu đã gây sức ép quá nhiều đối với chúng tôi. Chúng tôi đã phải thắt lưng buộc bụng, liệu còn phải chịu đựng nhiều hơn các biện pháp thắt lưng buộc bụng đến đâu nữa? Châu Âu cần hạ thấp các đòi hỏi của mình”, anh Dimitris - Một công nhân cơ khí nói.

Bà Antonia Halepidou - Người dân Hy Lạp cho hay: “Chúng tôi không thể ra khỏi khu vực sử dụng đồng Euro. Chúng tôi là người châu Âu và chúng tôi muốn ở lại. Nếu như cần phải chịu đựng thêm 2-3 năm nữa, cũng không vấn đề gì”.

Ông Lambros Dimitros - Một người dân khác nói: “Hy Lạp đang trong tình thế nguy hiểm, chúng tôi sẽ được cứu nhưng cái giá phải trả sẽ rất đắt”.

Dù ý kiến khác nhau về cách thức giải quyết khủng hoảng, nhưng những người dân Hy Lạp đều đồng nhất với một tâm trạng lo lắng về khả năng có thể phải ra khỏi khu vực sử dụng đồng Euro. Từ nay đến ngày 30/6 thời gian không còn nhiều cho Hy lạp để thoát ra khỏi tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước