Nhà Trắng chào đón Giáo hoàng Francis

Việt Hùng (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ năm, ngày 24/09/2015 10:46 GMT+7

VTV.vn - Tối 23/9, theo giờ Việt Nam, Giáo hoàng Francis đã có chuyến thăm lịch sử tới Nhà Trắng.

Giáo hoàng Francis đã đến Mỹ, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên tới Mỹ trong 6 ngày tới ba thành phố. Tối 23/9, theo giờ Việt Nam, Giáo hoàng Francis đã có chuyến thăm lịch sử tới Nhà Trắng.

Chuyến thăm Nhà Trắng của Giáo hoàng Francis được bắt đầu với nghi lễ chào đón đặc biệt với sự chứng kiến khoảng 15.000 người. Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng cảm ơn Giáo hoàng trong việc giúp tạo ra sự tan băng trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba thời gian qua.

Trong bài phát biểu của mình, Giáo hoàng Francis đã làm mọi người bất ngờ bằng cách chọn phát biểu bằng tiếng Anh, vốn không phải là thế mạnh của mình và đề cập đến hàng loạt các vấn đề đang gây nhiều tranh cãi và chia rẽ ở nước Mỹ hiện nay như vấn đề bình thường hóa với Cuba, nhập cư và hôn nhân đồng giới. Giáo hoàng đánh giá cao những gì Tổng thống Obama đã làm được, đặc biệt là trong những nỗ lực bảo vệ môi trường.

Sau nghi lễ đón chính thức, trong cuộc gặp riêng được mô tả là thân mật, Giáo hoàng Francis với Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có được sự thống nhất cao trong các vấn đề chống biến đổi khí hậu và bảo vệ quyền lợi cho người nghèo nhưng lại có quan điểm khác biệt trong các vấn đề như hôn nhân đồng giới và quyền nạo phá thai.

Đối với người dân Mỹ, chuyến đi của Giáo hoàng vượt ra ngoài phạm vi của tôn giáo đơn thuần. Chuyến đi này còn mang theo rất nhiều thông điệp quan trọng khác về chính trị, ngoại giao và xã hội. Trong chương trình tại Mỹ, Giáo hoàng dự kiến sẽ thăm người vô gia cư ở thủ đô Washington DC, thăm gia đình nhập cư ở New York và thăm tù nhân ở Philadelphia.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước