Nhật Bản muốn giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Nga

Hoài Thu (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 07/02/2015 21:51 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập kỷ qua giữa Nga và Nhật Bản có thể sẽ sớm được giải quyết. Đây là tuyên bố được thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra ngày hôm nay (7/2).

Phát biểu ngày hôm nay (7/2), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã khẳng định quyết tâm giải quyết vấn đề tranh chấp quần đảo mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, còn Moscow gọi là Nam Kuril. Theo ông Abe, trong thời gian nắm quyền Thủ tướng, ông và Tổng thống Nga Putin đã gặp nhau khoảng 10 lần và xây dựng một mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng, mà ông tin rằng điều này sẽ giúp giải quyết những tranh chấp lãnh thổ đã kéo dài nhiều thập kỷ qua giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: "Để có thể ký kết một thỏa thuận hòa bình, với tư cách Thủ tướng Nhật Bản, tôi sẽ tiếp tục làm việc nhằm đi đến một giải pháp cuối cùng để giải quyết vấn đề tranh chấp vùng lãnh thổ phương Bắc”.

Thủ tướng Nhật Bản Abe cũng cho biết, hai bên đã bắt đầu chuẩn bị cho chuyến thăm Tokyo của Tổng thống Putin trong một thời điểm thích hợp trong năm nay và các cuộc đối thoại cấp thứ trưởng sẽ diễn ra tại Moscow vào tuần tới để đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Đến nay, Nga và Nhật vẫn chưa thể ký kết một hiệp ước hòa bình vĩnh viễn sau chiến tranh thế giới thứ hai do tranh chấp chủ quyền đối với Vùng lãnh thổ phương Bắc/quần đảo Nam Kuril, hiện do Nga kiểm soát.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước