Nhật Bản trước thềm bầu cử Thượng viện

Đức Cường - Hồng Khang (PV THVN tại Nhật Bản)-Thứ bảy, ngày 09/07/2016 22:35 GMT+7

VTV.vn - Ngày 10/7, cử tri Nhật Bản sẽ đi bỏ phiếu để bầu lại 121 ghế trong tổng số 242 ghế Thượng nghị sĩ. Đây là sự kiện quan trọng của nền chính trị Nhật Bản.

Hiện đảng Dân chủ tự do LDP cầm quyền đang dẫn đầu và nhiều khả năng sẽ duy trì được ưu thế tại Thượng viện.

Trong đoạn băng vận động tranh cử của đảng Dân chủ tự do LDP, nhà lãnh đạo Đảng, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh đến những điểm sáng của nền kinh tế dưới sự lãnh đạo của ông, bao gồm việc tạo thêm 1,1 triệu việc làm, tổng thu nhập quốc dân tăng thêm 36 nghìn tỷ Yen, tương đương 352 tỷ USD.

Theo Giáo sư Harukata Takenaka thuộc Viện nghiên cứu chính sách công Nhật Bản, kinh tế sẽ vẫn là chủ đề then chốt của cuộc bầu cử năm nay. Dư luận đang hết sức quan tâm đến mũi tên thứ ba trong chính sách Abenomics là cải cách cấu trúc nền kinh tế, biện pháp có thể đem lại tăng trưởng dài hạn cho Nhật Bản.

“Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố chính sách Abenomic đã thành công trong việc chống giảm phát và có những bằng chứng ủng hộ tuyên bố này. Tuy nhiên ông gặp nhiều thách thức trong việc cải cách cấu trúc nền kinh tế mà trọng tâm là thay đổi mô hình quản lý doanh nghiệp. Tiến trình này diễn ra khá chậm”.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận do nhật báo Asahi tiến hành 4 ngày trước bầu cử cho thấy, trong cuộc bầu cử này, LDP có thể một mình chiếm hơn một nửa số ghế Thượng viện.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước