Nhật - Hàn hội đàm song phương

Quang Anh (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 02/11/2015 16:16 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc gặp song phương chính thức đầu tiên sau hơn 3 năm qua.

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc hôm nay (2/11) đã có các cuộc hội đàm song phương riêng rẽ quan trọng bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đông Bắc Á tại Seoul, Hàn Quốc.

Sáng hôm nay tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc gặp song phương chính thức đầu tiên sau hơn 3 năm qua, kể khi hai nhà lãnh đạo hai nước lên nắm quyền. Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo hai nước đã cùng trao đổi các vấn đề được cho là có thể định hướng mối quan hệ giữa hai nước trong những năm tới. Vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục trong chiến tranh và tranh chấp lãnh thổ vốn là những mâu thuẫn gai góc trong mối quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc, chính vì vậy, Tổng thống Hàn Quốc hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh hôm nay có thể trở thành cuộc đàm phán chân thành góp phần làm xoa dịu nỗi đau lịch sử và là cơ hội quý giá để phát triển mối quan hệ song phương. Về phần mình, ông Shinzo Abe cam kết sẽ nỗ lực cùng với Hàn Quốc xây dựng mối quan hệ song phương hướng tới tương lai.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Seoul. Hai bên đã nhất trí tái khởi động các cuộc gặp cấp Bộ trưởng Ngoại giao và tổ chức đối thoại kinh tế cấp cao vào đầu năm tới. Hai nhà lãnh đạo đều ủng hộ những nỗ lực chung nhằm duy trì và tăng cường đà tích cực trong cách tiếp cận giữa hai nước. Thủ tướng Trung Quốc nêu rõ, Bắc Kinh và Tokyo cần xử lý các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ chính trị song phương dựa trên tinh thần đối diện thẳng thắn với lịch sử. Phía Nhật Bản khẳng định sẽ tích cực phối hợp để sớm thực thi cơ chế liên lạc giữa quân đội hai nước.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước